- “Vụ việc tại 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, với tư cách bộ trưởng, tôi nhận thiếu sót và  nhận trách nhiệm”. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thừa nhận tại phiên họp báo Chính phủ Thường kỳ tháng 6 diễn ra chiều 1/7.

Hãy tha lỗi cho thầy!
Nhiều sinh viên ủng hộ bỏ thi tốt nghiệp
11 tỉnh ĐBSCL thoả thuận 'nâng' điểm thi tốt nghiệp
Thi tốt nghiệp: Bộ có tin chúng tôi không?
'Bộ nên nhường quyền tổ chức thi tốt nghiệp'
Tốt nghiệp 100% có nguyên chất?
 

Sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và giáo dục thường xuyên 2011 tại khu vực chấm thi của 11 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã có lưu hành một đáp án khác với đáp án của Bộ Giáo dục và đào tạo. Đáp án này có hướng dẫn mở hơn so với hướng dẫn của Bộ, theo chiều hướng nới lỏng nhằm có kết quả thi cao hơn.


Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: "Không có việc chỉ đạo hay ý ngầm, bật đèn xanh đèn đỏ". Ảnh: VNE

Liên quan đến sự cố này, ông Luận khẳng định: “Việc có đáp án đó là sai và đây không phải là chỉ đạo từ Bộ cũng như địa phương. Việc này các địa phương phải xử lý nghiêm các cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm. Bộ cũng đã tổ chức 2 hội nghị để đánh giá, kiểm điểm vụ việc.”.

Tuy nhiên, theo ông Luận, vụ việc này không gây ra ảnh hưởng lớn vì thí sinh của 11 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long chỉ chiếm 10,8% của cả nước, và cũng chỉ có 3 môn trắc nghiệm có đáp án ngoài luồng. 

“Cũng không phải tất cả 11 tỉnh đều áp dụng đáp án chấm này, không phải hội đồng chấm thi nào cũng như thế. Sự việc này rút ra bài học sâu sắc, nhưng bảo cái này hay cái kia (cuộc vận động Hai không - PV) sụp đổ, tan vỡ thì không phải”, ông Luận cho biết thêm.

Người đứng đầu ngành Giáo dục cũng thừa nhận: “Để xảy ra sự việc như vậy, Bộ không biết mà phải nhờ báo chí, đó là cái yếu kém”.

Trước đó, trao đổi với báo chí về vụ nới lỏng chấm thi tốt nghiệp THPT ở 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, không chấm lại bài thi của học sinh. Lý do nếu chấm lại, nhiều thí sinh sẽ không kịp dự thi ĐH, CĐ.

Theo Thứ trưởng Hiển, mục đích của chấm thẩm định là để xác nhận việc chấm thi có chính xác không, nhưng chỉ cần nhìn vào biên bản thống nhất chấm thi của các tỉnh thành trên đã thấy rõ có sai phạm. Như vậy không cần thiết phải chấm thẩm định.

Đánh giá về kết quả kỳ thi tốt nghiệp, ông Luận cho biết: "Tỷ lệ tốt nghiệp THPT của toàn quốc đạt hơn 95% (tăng hơn năm 2010) là bình thường. Riêng hệ giáo dục thường xuyên được đánh giá là tốt nghiệp "không bình thường" bởi có nơi trước đỗ thấp, nay đỗ cao và Bộ Giáo dục sẽ xem xét".

Ông Luận cũng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh thi trong điều kiện hiện nay tới năm 2015, nghiên cứu đổi mới phương án thi và dạy sau năm 2015.

  • N.Hiền (tổng hợp)

Soạn tin: DT <mã trường> <Số báo danh> gửi 6524
Để nhận Kết quả điểm thi ngay khi công bố

Soạn tin: DTG <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6724
Để nhận trọn gói điểm thi: Điểm thi, xếp hạng, chỉ tiêu của trường.

Soạn tin: DC <mã trường> <mã khối> gửi 6524
Để nhận điểm chuẩn ngay khi công bố

Soạn tin: XH <mã trường> <khối> <SBD> gửi 6524
Để biết thứ hạng của mình so với các thi sinh khác

Thí sinh có thể tra cứu mã trường ĐH, CĐ TẠI ĐÂY


>

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi TẠI ĐÂY