- Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp có truyện ngắn "Muối ăn của rừng' - nếu theo trả lời được xác nhận là đúng của thí sinh Phạm Thị Ngọc Oanh, cô gái đất Cảng vừa đoạt vòng nguyệt quế của cuộc thi 'Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 11.


Ngọc Oanh, thí sinh nữ duy nhất chiến thắng thuyết phục trong vòng chung kết cuộc thi 'Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 11. Ảnh: Văn Chung

Liên tiếp trong phần thi Tăng tốc Về đích cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 11 (diễn ra sáng nay, ngày 19/6) cần có sự tham gia của ban cố vấn.

Ở phần thi Tăng tốc, khi mức độ cạnh tranh của các thí sinh vào hồi gay cấn, câu hỏi số 4 được nêu ra "Đây là gì" với các dữ liệu gợi ý:

1 - Đây là hợp chất vô cơ

2- Cấu trúc mạng tinh thể, liên kết ion

3- ..?.. của rừng (tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp)

4- Một loại gia vị

5- Salt


Cả 3 thí sinh trả lời đáp án hình ảnh là “muối”. Riêng Phạm Thị Ngọc Oanh (THPT Tiên Lãng, TP Hải Phòng) có đáp án “muối ăn”.

MC Tùng Chi không ghi nhận đáp án trên.

Tuy nhiên, sau đó, TS Nguyễn Đức Chuy - thành viên ban cố vấn tổ hóa học của chương trình đã phân tích, bức ảnh trong dữ liệu cuối cùng là hình ảnh người dân làm muối trên biển và muối ăn là đáp án có thể chấp nhận được.

TS Nguyễn Đức Chuy còn khẳng định, nếu chính xác thì hình ảnh trong câu hỏi phải đầy đủ là “muối ăn”.

Kết cục, MC Tùng Chi đã chốt lại phương án, “muối” và “muối ăn” đều được chấp nhận.

Như vậy, Ngọc Oanh có thêm 30 điểm, đưa số điểm từ 190 lên 220 (nếu đáp án "muối ăn" không được chấp nhận thì Oanh sẽ đứng ở điểm 190, thua Thái Ngọc Huy, đến từ Trường THPT Quốc học Huế đang có 205 điểm).

Tuy  nhiên, nhiều khán giả trong trường quay S9 - nơi diễn ra cuộc thi được truyền hình trực tiếp, tỏ ra không đồng tình với quyết định này.

"Muối" hay "muối ăn" sau đó trở thành chủ đề tranh cãi với nhiều người xem trực tiếp chương trình.

Trên báo Tuổi Trẻ, bạn đọc Phạm Thị Cẩm Hà phân tích câu trả lời "muối ăn" có thể chấp nhận được, vì trong hình ảnh gợi ý thì rõ ràng có hình ảnh của NaCl.

"Theo lý thuyết hóa tôi học, thì rõ ràng NaCl là muối ăn, chưa kể Muối ăn có cấu trúc mạng tinh thể và liên kết ion, Muối ăn dùng làm gia vị là hoàn toàn hợp lý và chính xác" - bạn Hà minh chứng.

Cũng một bạn đọc khác, bảo vệ  đáp án "muối" thì lập luận trong đoạn video có dẫn chiếu hình ảnh của tác phẩm "Muối của rừng" của Nguyễn Huy Thiệp và không thể gọi truyện ngắn của ông là "Muối ăn của rừng".

Có lẽ, mắc mớ nhất đến chính từ câu hỏi, với nhiều dữ liệu liên quan tới các lĩnh vực: Văn học, Hóa học, Tiếng Anh và kèm theo đó là những hình ảnh minh hoạ.

Còn với Ngọc Oanh, dẫn đầu trong tất cả các vòng thi, kết thúc với 230 điểm, thí sinh nữ duy nhất này đã xuất sắc giành ngôi vô địch chung kết "Đường lên đỉnh Olympia" năm thứ 11.

  • Văn Chung