Mặc dù mỗi người mỗi nhà, nhưng Thanh Lam và Quốc Trung đều chia sẻ việc chăm sóc và dạy dỗ con cái một cách tốt nhất. Gánh nặng búa rìu dư luận "đè" lên Thanh Lam không còn nữa, vì thời gian đã chứng tỏ nhiều điều.



Thanh Lam cùng ca sĩ Tùng Dương và các con
Thanh Lam từng tâm sự: "
Những điều tiếng, tai tiếng đối với tôi bây giờ cũng không còn nhiều ý nghĩa. Tôi nghĩ mất mát lớn nhất chính là ở những đứa con. Chúng không được cuộc sống bình thường, trọn vẹn như bao đứa trẻ khác."

"Trước đây tôi thích phiêu lưu trong âm nhạc và dường như cuộc sống nằm ở trong đó. Nhưng bây giờ, tôi đã làm mẹ, tôi cần phải phủ được tầm bao quát, kinh nghiệm sống… để các con hiểu và chia sẻ, để cùng các con trưởng thành."

"Những người làm nghệ thuật như chúng tôi không phải lúc nào cũng làm tròn bổn phận của một người đàn bà bình thường. Tôi cũng vậy, thời gian ở bên các con bị sẻ chia nhiều. Nhưng tôi luôn cố gắng thực hiện thiên chức của người mẹ, ở bên khi các con cần", chị cho biết.

Cuối tuần Lam vẫn đưa các con đi chơi, nấu một bữa cơm ấm cúng, vui vẻ. Chị cho biết chị không khéo trong sử dụng ngôn từ, nhưng là bà mẹ khéo léo trong cuộc sống gia đình. Lũ trẻ rất tự hào về mẹ, nhưng đấy chính là áp lực lớn của chị.
"Tôi cố gắng bằng cuộc sống của chính mình, truyền lại cho con kinh nghiệm sống. Cuộc đời tôi va vấp nhiều, khổ đau, hạnh phúc, vinh quang cũng từng qua. Tôi hay nói với con là cứ nhìn vào mẹ, nhìn vào những vấp váp của mẹ để thấu hiểu và sống cho tốt hơn. Tôi hay kể cho con nghe những điều tôi đã phải trả giá để con hiểu rằng mẹ cũng có lỗi lầm và hãy rút kinh nghiệm từ các bài học của mẹ", cô nói.
Con phải thuộc top những người giỏi nhất

Thanh Lam từng tâm sự  trên báo Pháp luật và Đời sống: "Tôi vẫn dạy các con mình là trong lớp, các con ít nhất phải vào được top ten những người giỏi nhất. Sau này làm công việc gì cũng vậy, nếu các con đứng thứ hàng trăm là các con thua. Để đạt được điều đó các con phải tìm được mặt mạnh của mình để phát huy. Nếu con có tình yêu và đam mê với công việc đó, con sẽ thành công".

"Từ nhỏ chưa có đứa con nào của tôi bộc lộ năng khiếu âm nhạc như mẹ, con gái lớn của tôi lại vẽ rất đẹp, tôi đang cho cháu theo học thiết kế nội thất, còn hai đứa sau đang học nhạc. Tôi nghĩ quan trọng là cha mẹ phải nhìn ra được tố chất của con cái và hướng con đi đúng khả năng. Rất có thể con tôi sẽ không là một người nghệ sỹ như mẹ, nhưng nếu con tôi có thể chỉ là một người cắm hoa, nhưng là trong top những người cắm hoa giỏi nhất, thì cũng tốt hơn làm ca sỹ mà ở top 100".

Đứng hàng trăm là thua

"Tôi vẫn dạy các con mình là trong lớp, các con ít nhất phải vào được top ten những người giỏi nhất. Sau này làm công việc gì cũng vậy, nếu các con đứng thứ hàng trăm là các con thua.

Thanh Lam cho rằng truyền thống nghệ thuật và môi trường gia đình giữ vai trò quan trọng. Vẫn tố chất ấy nhưng “con nhà nòi” thường nhanh nhạy hơn và có những hiểu biết uyên thâm hơn. Để nâng cao thẩm mỹ âm nhạc thì giáo dục trong âm nhạc là rất quan trọng, phải tạo nền móng cơ bản âm nhạc khi bạn còn nhỏ.
Cô nói: "Tôi để ý thấy những bộ phim ở nước ngoài thường chủ yếu sử dụng nhạc nền là nhạc cổ điển. Khi xem phim, vô thức dòng nhạc đó đã ngấm vào đứa trẻ và lớn lên âm điệu đó thành những cái thuộc về đứa trẻ, đó là cái gốc để cảm nhận âm nhạc rất tốt. Còn ở Việt Nam hiện nay, chúng ta chưa có một sự đào tạo âm nhạc nền tảng từ đầu, và cần nhiều thời gian nữa cho việc đó."
Tôi có làm giám khảo khá nhiều cuộc thi âm nhạc, rất đáng thương cho nhiều em coi ca hát như một sân chơi và coi ca hát là phương tiện đi đến sự nổi tiếng, tiền bạc. Không phải sân chơi đâu, mà âm nhạc là cuộc chiến với chính mình, khi mình càng có kinh nghiệm thì cuộc chiến đó càng khốc liệt.

Các bậc phụ huynh có quyền định hướng, giúp con chọn đúng ngành nghề phù hợp, cái sai lệch chỉ một ly thôi, là đi cả một dặm. Nghề nghiệp là đường đi rất quan trọng đối với cả đàn ông lẫn phụ nữ, chọn sai nghề là điều khủng khiếp nhất.

Dạy con không cần phải nói nhiều

Nghệ sĩ thường phải dành nhiều công sức để cống hiến cho sự nghiệp, vì thế, con cái cũng bị thiệt thòi. Thanh Lam công nhận điều này khi chị nói: "Tôi đã luôn cố gắng để trở thành người mẹ thật bình thường bên con mình. Nhưng tất nhiên là đời sống của một người nghệ sĩ có rất nhiều bất ổn nên không thể lúc nào cũng gắn bó chăm sóc từng ly từng tí như những người mẹ bình thường và những đứa con trong các gia đình khác được."

"Tôi cũng biết là nhiều lúc mình đã để con phải thiệt thòi, nhưng quan trọng nhất là tôi đã nhìn nhận được điều đó và luôn có ý thức cố gắng làm tất cả những gì tốt nhất có thể làm được cho con mình".

Cô ca sĩ nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam này quan niệm, cha mẹ nào cũng có lúc sai trái chứ không phải chỉ có trẻ con mới phạm lỗi. Thế nên không thể răn dạy bằng lời nói được.

"Con cái sẽ nhìn vào những việc cha mẹ làm để học hỏi và noi theo. Nếu người lớn sống không tốt thì con trẻ khó có thể thành người. Những lúc có thể gần gũi được thì tôi chăm sóc cho các con từ những việc cụ thể nhất và nói với con những câu chuyện giản dị về đời sống."

"Như kinh nghiệm của tôi đã được bố mẹ tôi dạy dỗ hồi còn bé cũng thế, các cụ chả giáo huấn gì nhưng cứ nhìn vào những việc các cụ làm thì chị em tôi tự lớn khôn. Con cái không bao giờ muốn nghe những lời rườm rà giáo điều của cha mẹ. Trẻ con bây giờ nhận thức nhanh hơn cả ngày xưa nữa. Cho nên dạy con không cần phải nói nhiều. Chỉ cần phải cố gắng để có những thành công và bọn trẻ sẽ nhìn vào tấm gương đó mà phấn đấu."

Không sợ con bước vào tuổi yêu



Chia sẻ trên Đang yêu, Thanh Lam cho biết cô con gái lớn 21 tuổi nếu yêu một ai đó thì chị không cảm thấy lo lắng.

"Là cha mẹ thì ai cũng mong muốn con mình được hạnh phúc nhưng tôi nghĩ rằng cái duyên cái phận đến với mỗi con người không đơn giản đâu. Nó cần sự nỗ lực của cả hai phía và cần thêm một chút may mắn nữa. Những điều bất thường nhất, rủi do nhất trong cuộc sống thì tôi đã gánh cho các con rồi. Nên tôi hi vọng các con mình sẽ tìm được người đàn ông đích thực và được hạnh phúc như nhưng người phụ nữ bình thường khác."

Tôi thì luôn tin con gái mình hiểu điều nó cần và không lo lắng như thế. Tôi nghĩ tình yêu làm cho con người đẹp lên rất nhiều chứ. Nếu thực sự là tình yêu chân thực thì nó sẽ kích thích sự phát triển. Tôi vẫn tin là có những người đàn ông thực sự hiểu giá trị của người con gái bên cạnh mình.

Tôi cũng mong con trai mình sẽ học được nhiều từ bố chúng và cũng thành công trong cuộc sống, với bản lĩnh, sự mạnh mẽ và bền bỉ để đi những chặng đường dài.

Trong cuộc sống không có ai tự dưng thương mình, yêu mình, mến mộ mình đâu. Phải nỗ lực thôi, nỗ lực nhiều lắm mới có một kết quả nào đó. Tôi luôn nói với con gái, phải sống làm sao để cho người đàn ông đi bện cạnh đời mình có thể yêu và tôn trọng mình. Đó là điều khó nhưng không thể không làm vì xã hội vốn tồn tại như thế, mình có bỏ tất cả mà trốn đi đâu được đâu. Tôi hi vọng con gái tôi sẽ tìm được người đàn ông đích thực, theo cái nghĩa như đã nói, tức là một người biết làm cho phụ nữ phát huy trí tuệ và cùng tiến lên với họ.

  • Tâm Ý (tổng hợp)