Hôm nay (13/4) đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ về thực địa tại xã Ba Điền và một số xã có phát sinh ca bệnh viêm da bàn tay, bàn chân tại huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

Đoàn công tác gồm lãnh đạo các cục, vụ và các chuyên gia đầu ngành đến từ các bệnh viện như Bạch Mai, BV Da liễu TƯ, BV Bệnh nhiệt đới TƯ, Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, Viện Kiểm nghiệm ATVSTP, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương…

Thêm 5 người tử vong liên tiếp

Ngày 9/4, thêm một bé gái 3 tuổi ở xã Ba Điền, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) qua đời vì bệnh viêm da chưa rõ nguyên nhân sau 8 ngày điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa (Quy Nhơn, Bình Định), nâng số người tử vong bởi căn bệnh lạ này lên 5 trong vòng hơn một tuần qua.

Bàn tay của một bệnh nhân mắc bệnh lạ.

Theo Sở Y tế Quảng Ngãi, bệnh nhân đầu tiên mắc căn bệnh này được phát hiện ngày 19/4/2011, tính đến nay, tại huyện Ba Tơ đã ghi nhận 164 trường hợp mắc bệnh viêm da bàn tay và bàn chân, trong đó riêng xã Ba Điền - xã đầu tiên và cũng là xã trọng điểm về căn bệnh này có 155 trường hợp. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, tại xã Ba Điền có 68 trường hợp mắc mới, 28 trường hợp tái phát, 6 trường hợp tử vong.

Hiện có 63 bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, có bệnh nhân nặng và tiên lượng rất xấu. Đại diện bệnh viện này cho biết, thời gian điều trị nội trú trung bình là trên 21 ngày và thường có các bệnh phối hợp kèm theo. Đặc biệt, khi bệnh nhân đã có biến chứng xuất huyết thì khó còn khả năng cứu chữa và 2 trong 3 trường hợp tử vong tại bệnh viện Đa khoa Bình Định đều có chỉ định can thiệp ngoại khoa nhưng phải bất lực vì rối loạn đông máu và suy sụp phủ tạng.

Chưa xác định rõ nguyên nhân

Hiện ngành y tế Quảng Ngãi đang gặp rất nhiều khó khăn trong dự phòng và điều trị bệnh viêm da bàn tay, bàn chân ở huyện Ba Tơ.

Dựa vào biểu hiện của lâm sàng, cận lâm sàng, tiến triển trong quá trình điều trị bệnh nhân, khảo sát môi trường sống, kết quả hội chẩn với các chuyên gia ngành da liễu, tháng 11/2011, PGS.TS Trần Hậu Khang- Giám đốc Bệnh viện da liễu Trung ương đã chẩn đoán bệnh viêm da tiếp xúc nghi do các chất được sử dụng trong nông nghiệp. Tuy nhiên, về nguyên nhân của bệnh cho đến nay vẫn chưa xác định rõ và chưa có phác đồ điều trị bệnh hiệu quả.

Bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa - nơi tiếp nhận và điều trị hầu hết số bệnh nhân mắc bệnh viêm da bàn tay, bàn chân cũng chưa có kết luận rõ ràng về căn bệnh này. Hầu hết các trường hợp tử vong đều do suy đa phủ tạng, đặc biệt là chức năng gan, riêng trẻ em thời gian từ lúc phát bệnh đến tử vong diễn ra rất nhanh.

Sở Y tế đã tổ chức phun khử trùng, tiêu độc, điều động thêm bác sĩ, cán bộ y tế về địa phương khám chữa bệnh cho người dân.

Các chuyên gia đầu ngành sẽ cùng y tế địa phương đi thực địa xác định lại một số điểm nghi vấn và định hướng những nội dung cần khảo sát, nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này.

Minh Thư (tổng hợp)