Thời gian gần đây, ở Việt Nam xuất hiện một số người có cuộc sống lạ lùng như: người nhiều năm không chợp mắt, nhiều năm không ăn cơm, người gần 10 năm không hề uống rượu mà vẫn cứ "say"...

TIN BÀI KHÁC


Những người nhiều năm không ngủ


Ở tỉnh Quảng Nam, có một người đàn ông từng được Tạp chí Forbes (Mỹ) bình chọn là một trong mười “siêu nhân thế giới” với 40 năm không ngủ. Đó là ông Thái Ngọc, 71 tuổi, trú thôn Trung Hạ, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn. Năm 1973, sau một lần bị sốt nặng, người mê man bất tỉnh, tự nhiên, ông Ngọc không tài nào chợp mắt được. Ông đã được đưa đến Bệnh viện Tâm thần Hòa Khánh, Đà Nẵng chữa trị, các bác sĩ kết luận cơ thể ông vẫn hoàn toàn bình thường. Từ đó, cuộc sống của ông gắn liền với những… đêm trắng.

Ông Ngọc và vợ (Ảnh: CAND)

Cũng ở Quảng Nam, có một người phụ nữ đã thức trắng gần 4.000 đêm. Đó là bà Trần Thị Bảy (ngụ thôn Phú Quý, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). 15 năm trước, bà Bảy bỗng nhiên khó ngủ, dù không có biến cố gì đặc biệt. Dần dần, thời gian ngủ của bà càng bị thu hẹp lại và từ hơn 10 năm nay hoàn toàn mất hẳn. Con cái bà Bảy đã đưa bà đi khắp nơi chữa trị, hết thuốc bắc lại thuốc nam, thuốc tây nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Bây giờ, bà Bảy đã từ bỏ việc chữa trị và chấp nhận sống cuộc đời chỉ có “ban ngày”. Tuy đã ngoài 70 tuổi và hơn 10 năm nay không một phút chợp mắt nhưng nhờ cố gắng ăn uống nên bà Bảy vẫn khỏe mạnh.

Bà Bảy trăn trở tìm giấc ngủ suốt 10 năm nay (Ảnh: Dân trí)

Ở tỉnh Hà Tĩnh, có một người đàn ông đã gần 20 năm nay chưa một lần chợp mắt. Đó là anh Đinh Sỹ Cảng (48 tuổi, ở khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh, TP.Hà Tĩnh). Năm 29 tuổi, anh Cảng bỗng dưng mất ngủ triền miên. Đến giờ, anh Cảng cũng không lí giải được tại sao suốt 20 năm qua anh không hề chợp mắt, ngay đến các bác sĩ cũng bó tay. Anh Cảng đã đến nhiều bệnh viện từ Bắc vào Nam, rồi tìm đến các thầy thuốc Đông y, Tây y trị bệnh mất ngủ nhưng không khỏi. Để “được ngủ”, anh đã uống rượu 10 năm đến bục dạ dày, rồi chuyển sang uống thuốc ngủ một lúc hàng chục viên nhưng đâu vẫn vào đó. Giờ anh đành chấp nhận sống chung suốt đời với… ban ngày.

 Anh Đinh Sỹ Cảng mất ngủ đã gần 20 năm nay (Ảnh: Người đưa tin)

Những người nhiều năm dị ứng với cơm

Dù đã bước vào tuổi xưa nay hiếm và gần 50 năm chưa ăn một hạt cơm, miếng thịt nào nhưng cụ Nguyễn Thị Vưng (SN 1918, ở xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) trông vẫn khỏe mạnh. Song nhiều người sẽ giật mình nếu biết thức ăn hàng ngày của cụ chỉ là khoai, sắn sống.

 Cụ Nguyễn Thị Vưng đã có gần 50 năm không ăn hạt cơm, miếng thịt nào (Ảnh: Infonet)

Cụ Vưng bị chứng dị ứng cơm kỳ lạ sau khi sinh con, ở cữ xong. Lúc đó, mọi người trong gia đình sợ cụ bị bệnh gì nên vội vàng đưa cụ đi khám ở bệnh viện. Song các bác sĩ đều lắc đầu trước “căn bệnh” kỳ lạ không ăn được cơm, thịt của cụ và tất cả các bệnh viện đều có chung một kết luận: “Sức khỏe bình thường, không có biểu hiện của bệnh tật”. Rồi gia đình lại chuyển sang tìm thuốc nam cho cụ. Nhưng đi hết những thầy được cho là giỏi nhất trong vùng thì cũng không ai tìm ra bệnh của cụ. Họ chỉ lắc đầu và phán như bệnh viện là sức khỏe bình thường.

Mỗi lần gia đình nấu cơm hay thịt thì cụ Vưng lại phải đi thật xa để trốn cái mùi vị của nó. Cứ ngửi thấy mùi này là cụ lại nôn, mửa, lên cơn co giật dữ dội. Với cụ, bệnh tật, đau ốm không khốn khổ bằng việc cụ ngửi phải mùi cơm, thịt. Rồi một điều kỳ lạ nữa lại đến với người đàn bà “dị nhân” này. Đó là vào một ngày cuối năm 2010, sau gần 50 năm không ăn cơm thì cụ bỗng nhiên đòi ăn cơm trở lại. Con cháu lo lắng cả đêm vì sự thay đổi kỳ lạ này có thể là dấu hiệu báo cụ... “sắp đi”. Vậy mà đã hơn 2 năm trôi qua, cụ vẫn khoẻ mạnh và minh mẫn lạ thường.

 Cam là một trong số thức ăn mà chị Linh ăn thường ngày để thay cơm (Ảnh: VTC News)

Ở Hà Tĩnh, có 1 phụ nữ nhiều năm liền không thể ăn cơm. Cách đây 6 năm, sau một cơn bạo bệnh, chị Hoàng Thị Linh (51 tuổi, ở xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) cứ nhìn thấy cơm là sợ. Từ đó, chị Linh chỉ ăn hoa quả để thay cơm. Thỉnh thoảng, để lót dạ, chị Linh cũng có thể ăn bánh mỳ hoặc mì tôm sống nhưng hoa quả vẫn là nguồn thức ăn thường xuyên nhất. Tuy nhiên, sức khỏe của chị Linh đã giảm sút rõ rệt từ khi ăn hoa quả thay cơm. Giờ đây chị chỉ có thể đi lại và làm một số việc nhẹ nhàng trong nhà, công việc đồng áng và bưng bê vật nặng đều nhờ vào bờ vai của người bố đã ngoài 70 tuổi.

Người đàn ông gần 10 năm "say"

Đã gần chục năm nay, anh Trầm Hoàng Tưởng (khóm Bình Đức 4, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) được hàng xóm gọi là “người say”. Không phải anh Tưởng là người “nát rượu” mà vì anh mắc một căn bệnh kỳ quái từ khi anh 33 tuổi. Mới đầu, anh Tưởng chỉ có cảm giác người lâng lâng, sau đó thì bước đi xiêu vẹo, đi bộ thì đập đầu vào tường, gốc cây, đạp xe thì đánh võng, té ngã thường xuyên.

 Anh Tưởng gần chục năm sống cứ lâng lâng như trên mây (Ảnh: Bưu điện Việt Nam)

Theo anh Tưởng thì đầu óc của anh hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu chóng mặt song mỗi lần di chuyển là chân, tay, cơ thể không giữ được thăng bằng, nếu không có chỗ vịn sẽ bị ngã ngay ở bước đi thứ 2. Giọng của anh cũng không được bình thường. Lúc muốn nói, lưỡi anh cứ bị díu lại, làm cho mỗi câu phát âm của anh cứ “lơ lớ”, hệt như người vừa uống rượu say. Nhiều lúc anh còn không kiểm soát được giọng nói của mình.

Mặc dù anh Tưởng đã được khám tại Bệnh viện Chợ Rẫy với sự giúp đỡ của Quỹ người sử dụng Internet Việt Nam (VNIF) và các độc giả, nhưng các bác sĩ vẫn không thể cho anh biết đang mắc bệnh gì. Trong gia đình anh cũng có tới 3 đời mắc bệnh quái ác này. Những người thân của anh khi mắc bệnh này thường kéo dài khoảng 15 năm. Lúc đầu là té ngã, ăn uống kém dẫn đến sụt cân, … và nằm liệt giường rồi chết.

Thu An (tổng hợp)