Kết quả tài chính quý mà Apple vừa công bố tối qua tốt hơn dự đoán của giới phân tích khi doanh số tiêu thụ của cả iPhone lẫn iPad đều phá kỷ lục.

Một lần nữa Apple lại vượt quá kỳ vọng của phố Wall khi công bố lợi nhuận khủng và bán được nhiều điện thoại iPhone hơn dự kiến.

Thậm chí, doanh số iPhone trong quý II còn phủ bóng lên cả đợt lên kệ đầu tiên của iPad mới (iPad mới chính thức xuất xưởng vào tháng trước và bán được số lượng máy thấp hơn so với ước tính trước đó của giới phân tích).

Cụ thể, doanh thu quý của Apple đạt 39,2 tỷ USD, trong đó lợi nhuận lên tới 11,6 tỷ USD tương đương 12,3 USD/cổ phiếu, tăng đáng kể so với doanh thu 26,67 tỷ USD và lợi nhuận 5,99 tỷ USD – tương đương 6,4 USD/cổ phiếu của cùng kỳ năm trước.

Cuộc thăm dò do FactSet Research tiến hành cho thấy, giới phân tích chỉ kỳ vọng Apple sẽ thông báo mức lãi 9,99 USD/cổ phiếu trên tổng doanh thu 36,7 tỷ USD mà thôi.

Kết quả thực tế cũng tốt hơn bản thân dự đoán của chính Apple (32,5 tỷ USD doanh thu, lợi nhuận 8,5 USD/cổ phiếu).

Về doanh số tiêu thụ, Apple đã bán được tổng cộng 35,1 triệu iPhone trong quý, cao hơn đáng kể so với ước tính 30,5 triệu của phố Wall. Con số này cũng cao hơn tới 88% so với cùng kỳ năm ngoái (18,65 triệu máy), tuy nhiên thấp hơn so với kỷ lục 37 triệu máy bán được mà Apple xác lập được trong quý I.

Đứng thứ hai về doanh số là iPad với 11,8 triệu máy bán được, tăng tới 151% so với doanh số 4,69 triệu máy của năm ngoái. Mặc dù vậy, giới phân tích từng dự đoán iPad phải bán được tầm 12-13 triệu máy. Như thường lệ, Apple không chia nhỏ số liệu để công bố bao nhiêu máy bán được là iPad thế hệ thứ ba.

Y Lam