Cả đất nước Syrian đang bị rúng động bởi những bí mật khủng khiếp về nhân cách của tổng thống Bashar al- Assad thông qua hàng ngàn email cá nhân của ông và vợ của mình bị tiết lộ ra ngoài.


Bashar al- Assad. Ảnh internet

Những bức email đó đã thể hiện quan điểm coi thường toàn bộ người dân Syrian và sự thản nhiên khi đưa ra quyết định dẫn đến cái chết của khoảng 8000 nghìn người dân vô tội trong cuộc đàn áp đẫm máu cuộc biểu tình chống lại bộ luật mới của vị tổng thống đương nhiệm này.

Trang The guardian đã đưa ra hơn 3000 tài liệu được cho là từ hòm thư điện tử cá nhân của tổng thống Bashar và phu nhân là Asma al-Assad (sam@alshahba.com và ak@alshahba.com). The Guardian vẫn giữ được đường link dẫn đến hòm email của cả hai kể từ sau khi xảy ra vụ hack mail vào tháng 6 năm ngoái, cùng với đường link dẫn đến email của nội các chính phủ Syri do phe đối lập “Supreme Council of the Revolution” cung cấp, kể cả username và password đăng nhập vào email này. Phe đối lập chính quyền của ông Bashar al- Assad cho biết họ đã sử dụng link này để thăm dò động tĩnh mới nhất của chính phủ ở Damascus, từ đó có thể đưa ra kế sách ứng phó.

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng Ba thì họ không còn khả năng truy cập vào email này nữa. Nhóm hacker Anonymous đã xâm nhập vào mạng nội bộ chính phủ Syria trong một cuộc tấn công bất ngờ vào tháng Hai, mở các hòm email và phát hiện ra hai địa chỉ email có thể là của nhà Assad. Vào 7/2, Bashar al- Assad nhận được một email với nội dung hăm họa từ một người lạ, và từ đó quyết định dừng sử dụng cả hai email đó.

Tuy nhiên, cho đến giờ phút này, vẫn chưa có xác nhận nào từ phía người đứng đầu chính quyền Syria. The Guardian cho biết họ sẽ tiếp tục làm rõ mọi chuyện thông qua tra cứu các địa chỉ email có liên lạc với hai địa chỉ email trên.

Trong những email đó, Assad đã thường xuyên thể hiện việc xem nhẹ cải cách chống khủng hoảng và sử dụng những ngôn từ thô tục khi miêu tả về đất nước này như” rác rưởi”,”ngu ngốc”. Thậm chí khi nói về đoạn Youtube nhại lại cuộc bao vây đẫm máu ở Homs phía bắc Damascus bằng ô tô đồ chơi và bánh quy, ông ta còn thản nhiên ca ngợi nó là “ngạc nhiên” và “tuyệt vời”.

Thông qua những email bị tiết lộ, cả thế giới cũng biết rằng trong khi đất nước Syria đang phải oằn mình chống lại đói kém và bất ổn về chính trị, hai vợ chồng tổng thống nước này vẫn điềm nhiên hưởng thụ cuộc sống xa hoa với những bàn tiệc sang trọng với đèn chùm và nến ở Paris.

Assad còn được cho là thường xuyên qua lại với những thành phần ngoài nội các chính phủ và còn hùa theo một thương nhân người Libăng có quan hệ mờ ám với Iran, Hussein Mortada. Trong một email của mình, Assad còn thậm chí đồng tình ý kiến al-Qaida không chịu trách nhiệm trong vụ đánh bom bằng xe hơi vào tháng 12 năm ngoái ở thủ đô Damacus.

Trong khi tình hình tại Syria ngày càng căng thẳng, vụ email bị tiết lộ của vợ chồng tổng thống nước này còn làm dấy lên ngọn lửa phẫn nộ trong dân chúng khi đệ nhất phu nhân Asma al- Assad dường như hùa theo ý kiến của công nương Qatar Mayassa al-Thani rằng cặp vợ chồng quyền lực này nên tìm một lối thoát cho mình để tránh phải đối mặt với những khó khăn tại Syria.

(Theo TTCN)