- Nguyên Phó Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nhận định "những luồng gió dân chủ đã được thổi vào Đại hội Đảng XI"...

Đại hội Đảng lần thứ XI là đợt sinh hoạt chính trị rất quan trọng không những đối với toàn Đảng mà cả toàn dân. 

Sau 8 ngày làm việc sôi nổi thực sự dân chủ, Đại hội đã biểu quyết thông qua các văn kiện quan trọng và bầu Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, ban Bí thư và Tổng bí thư. 

Đại hội Đảng đã thành công. Nhìn trở lại các đại hội của các nhiệm kỳ trước đây thì Đại hội Đảng lần này tuy có việc này việc khác chuẩn bị chưa chu đáo, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự, song những luồng gió dân chủ đã được thổi vào Đại hội, cộng với ý thức trách nhiệm của 1377 đại biểu được các đảng bộ bầu đi dự Đại hội đã làm hết trách nhiệm của mình nên đã có những biểu quyết rất quan trọng, nhất là về nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XI.

Đại hội Đảng đã kết thúc nhưng điều gì đang trông chờ sau Đại hội?

Nghị quyết hay, chỉ đạo thực hiện đừng dở

Đại hội Đảng thành công là quan trọng nhưng biến Nghị quyết Đại hội vào cuộc sống như Nghị quyết Đại hội Đảng VI là điều quan trọng hơn nhiều. Trọng trách này đặt lên vai của 200 ủy viên Trung ương, những người được Đại hội lựa chọn bầu ra để lo toan những việc trọng đại của Đảng và của đất nước. 

Không để lặp lại hiện tượng nghị quyết thì hay nhưng chỉ đạo thực hiện thì dở. 

Đại biểu dự Đại hội Đảng XI tháng 1/2011. Ảnh: HLong
Điều trông đợi trước hết của toàn Đảng và của nhân dân là kinh tế đất nước được phát triển bền vững, cuộc sống nhân dân được ngày càng cải thiện, xóa dần khoảng cách giàu nghèo, mọi người dân được hưởng sự công bằng phúc lợi xã hội.

Nhân dân cũng trông đợi rằng sự suy thoái về phẩm chất đạo đức trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên được ngăn chặn, nhất là cán bộ đương đảm nhận các chức vụ lãnh đạo và quản lý trong bộ máy của Đảng và chính quyền từ cấp trung ương đến cơ sở, trước hết là 200 ủy viên Ban chấp hành Trung ương khóa XI, xứng đáng là cán bộ ưu tú được Đại hội Đảng bầu ra.

Dân có quyền đòi hỏi Đảng tất cả

Đảng ta đã khẳng định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt. Vì Đảng cộng sản Việt Nam là Đảng lãnh đạo duy nhất không có một đảng chính trị nào khác, điều đó khiến cho trách nhiệm của Đảng rất nặng nề, nhân dân gửi gắm tất cả vào Đảng, nên nhân dân cũng có quyền đòi hỏi Đảng tất cả. 

Trước lúc đi xa, Bác Hồ đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân lời di chúc mà trước hết Bác nói về Đảng "phải giữ gìn đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình", "mỗi cán bộ đảng viên phải thấm nhuần đạo đức cách mạng. Thật sự cần kiệm, chí công vô tư, phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo và người đầy tớ trung thành của nhân dân". 

Trong nhiều đại hội Đảng cũng đã khẳng định cần phải coi trọng công tác xây dựng Đảng, đảm bảo cho Đảng thực sự trong sạch và vững mạnh. 

Song thực tế thì chưa làm được bao nhiêu, nhất là tình hình suy thoái trong Đảng ngày càng phát triển, dân chủ trong Đảng còn hình thức, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng cũng bắt đầu này sinh những quan điểm nhận thức khác nhau. 

Công tác cán bộ còn nhiều lúng túng và bị động, nhất là công tác chuẩn bị cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược.

Tất cả những điều đó đã làm yếu đi sức chiến đấu của tổ chức đảng, làm giảm sút niềm tin trong nhân dân đối với Đảng. 

Vì vậy, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ổn định chính trị, thì sự trông đợi của toàn Đảng, toàn dân là công tác xây dựng Đảng phải có chuyển biến thật tích cực. Có như vậy mới khắc phục được tình hình Đảng ta đông mà không mạnh, xứng đáng là Đảng cầm quyền. 

Làm tốt công tác xây dựng Đảng cũng là thực hiện nghiêm túc lời di chúc của Bác Hồ trước lúc đi xa. 

Tôi đặt tất cả niềm tin vào Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XI sẽ tổ chức tốt việc thực hiện Nghị quyết Đại hội với tinh thần dân chủ, đổi mới.

Nguyễn Đình Hương (nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương)