Một quan chức hải quân Trung Quốc khẳng định: Quân đội Trung Quốc nên để mắt chặt chẽ đến tàu và ngư dân Philippines tới gần bãi cạn tranh chấp Scarborough.

Chuẩn đô đốc Yin Zhuo, giám đốc Ban chuyên gia thông tin thuộc Hải quân Trung Quốc (PLAN) nói đây là điều cần làm với “các tàu Philippines xung quanh vùng đầm phá của bãi cạn và không rời đi”, theo thông tin đăng trên China News Service (CNS).

Ông Yin cho hay, hải quân Trung Quốc nên lên và kiểm tra các tàu chính phủ cũng như các tàu cá tư nhân của Philippines. Theo ông này, đây cũng là điều Philippines làm với các tàu cá Trung Quốc.

Ông Yin nhấn mạnh: "Philippines chưa trả lại 24 tàu cá mà họ nắm giữ”, ông đề cập tới các tàu Trung Quốc đã bị chặn lại ở lãnh thổ Philippines trong tháng 10 năm ngoái.

Ảnh: wordpress

CNS mô tả Yin là một chuyên gia quân sự. Chuẩn đô đốc Yin nói, quân đội Trung Quốc “phải cố gắng duy trì sự kiềm chế, không dùng vũ lực, không làm tổn thương con người” khi dõi theo các tàu Philippines phát hiện ở vùng biển gần hoặc tại bãi cạn Scarborough.

Ông cho rằng, chính phủ Trung Quốc cần tiến hành các hoạt động tuần tra thường xuyên hơn ở vùng biển gần bãi cạn để đảm bảo an toàn cho các tàu cá. Vị chuẩn đô đốc tuyên bố trên Nhân dân Nhật báo Trung Quốc hôm thứ năm rằng, hải quân nước này sẽ không ngại ngần sử dụng vũ lực để chống lại kẻ thù.

“Hải quân hoàn toàn có đủ khả năng và lòng tin tuyệt đối vào việc sử dụng vũ khí để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các quyền hàng hải quốc gia. Chúng tôi chỉ đang chờ đợi lệnh”, ông này tuyên bố.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, nước này có thể tái triển khai các tàu tới bãi cạn để đối phó với sự hiện diện của các tàu nước ngoài. Do thời tiết xấu, các tàu Philippines đã rút ra khỏi khu vực tranh chấp cuối tuần trước.

"Nếu có sự hiện diện trên lãnh hải của chúng tôi, sau đó chúng tôi sẽ điều động lại tàu. Nhưng nếu không có sự hiện diện của các tàu khác có thể ảnh hưởng tới chủ quyền của chúng tôi, không cần thiết phải triển khai và tàu thuyền có thể trở lại hoạt động bình thường”, ông Aquino nói với các phóng viên. Ông cho rằng, quyết định tái triển khai tàu sẽ căn cứ vào các động thái của Trung Quốc ở vùng tranh chấp.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin hôm thứ bảy cho biết, một số tàu Trung Quốc đã xuất hiện trở lại quanh bãi cạn Scarborough. Theo ông Gazmin, một máy bay của không quân Philippines đã phát hiện ra các tàu Trung Quốc. Ông không nói rõ số lượng cụ thể tàu Trung Quốc hiện ở bãi cạn.

Về phần mình, trong buổi giao lưu với các công dân mạng Trung Quốc trên trang web của Nhân dân Nhật Báo, chuẩn đô đốc Yin đã chỉ trích kế hoạch điều tàu trở lại của ông Aquino tới Scarborough là một phần chương trình giữa Manila và Washington nhằm tạo điều kiện cho sự trở lại của quân đội Mỹ ở châu Á.

Trước đó, tướng Trung Quốc Lạc Nguyên đã bày tỏ mong muốn nước này tiến hành “hành động quyết định” tại bãi cạn Scarborough để củng cố yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở khu vực này.

Bãi cạn là nơi cả Trung Quốc và Philippines đều đưa ra tuyên bố chủ quyền. Manila khẳng định nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines được luật pháp quốc tế công nhận còn Bắc Kinh thì viện dẫn những chứng cứ lịch sử cổ xưa cho yêu sách chủ quyền của mình.

Ngoài bãi cạn Scarborough, Trung Quốc còn có tranh chấp với một số quốc gia Đông Nam Á khác về chủ quyền ở Biển Đông - vùng biển được tin là rất giàu trữ lượng dầu khí. Bắc Kinh đưa ra yêu sách chủ quyền với hầu hết vùng biển này, kể cả những khu vực sát cạnh bờ biển của nước khác.

Thái An (theo abs-cbnnews)