HTML clipboard

Bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai đã thú nhận giết doanh nhân Anh Neil Heywood để ngăn người này tiết lộ những hành vi phạm tội của bà.

Một tờ báo Nhật Bản đưa tin, bà Cốc đã nhận tội giết người vì không muốn Neil Heywood nói ra những vi phạm tài chính của mình.


HTML clipboard Vợ chồng ông Bạc Hy Lai. Ảnh: Theepochtimes

Trước đó, chính phủ Trung Quốc nói rằng, bà Cốc “là nghi phạm số một” trong vụ việc liên quan tới cái chết của ông Heywood, một doanh nhân có quan hệ với bà Cốc và ông Bạc tại Trùng Khánh hồi tháng 11.

Ông Bạc Hy Lai đã bị sa thải khỏi ghế bí thư thành ủy Trùng Khánh - thành phố phía tây nam Trung Quốc trong tháng 4. Đây được xem là vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều thập niên qua. Kể từ đó, ông và vợ ông đều không xuất hiện trước công chúng.

Dẫn nguồn tin từ Trung Quốc, báo Asahi Shimbun cho biết, bà Cốc đã bị thẩm vấn ở một cơ sở chính phủ tại phía bắc Trung Quốc. Bà được cho là đã khai với các nhà điều tra về việc giết chết Heywood để ngăn không cho ông tiết lộ việc chuyển trái phép số tiền 6 tỉ USD ra nước ngoài. Vị doanh nhân người Anh bị cáo buộc đã giúp Cốc Khai Lai tổ chức chuyển tiền bằng cách mở các tài khoản và trao đổi tiền tệ.

Vụ việc Bạc Hy Lai bắt đầu kể từ khi cánh tay phải của ông Bạc là cựu cảnh sát trưởng Vương Lực Quân chạy trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô và tiết lộ những nghi ngờ rằng, Cốc Khai Lai và một người trợ lý trong gia đình đứng đằng sau cái chết của Heywood.

Ban đầu, nhà chức trách ở Trung Quốc nói rằng, ông Heywood chết vì ngộ độc rượu hoặc đột quỵ, nhưng giờ đây họ tin là ông có thể bị đầu độc. Trung Quốc đã thành lập tổ điều tra đặc biệt vào tháng 2 để xem xét lại vụ việc.

Theo báo cáo điều, Cốc Khai Lai - 53 tuổi, đã thừa nhận giết chết người trợ lý cũ sau khi cảm thấy “bị dồn vào góc tường” bởi các điều tra giao dịch tài chính. Bà được cho là đã cung cấp lời khai cụ thể về việc giết Heywood thế nào.

Nhà cầm quyền cũng đang điều tra xem liệu ông Bạc, 62 tuổi, có biết về những việc làm của vợ mình hay không. Hàng trăm người liên quan trong vụ Bạc Hy Lai từ nhân viên trong gia đình tới các giám đốc điều hành tập đoàn đã bị bắt giữ hoặc thẩm vấn trong suốt quá trình điều tra.

Giới phân tích cho rằng, Trung Quốc sẽ bắt đầu phiên tòa xét xử Cốc Khai Lai ngay trong mùa hè, để có thể kết thúc vụ việc trước sự kiện chuyển giao lãnh đạo vào mùa thu này. Khi đó, ông Hồ Cẩm Đào, chủ tịch Trung Quốc và Thủ tướng Ôn Gia Bảo có thể sẽ chuyển giao chức vụ cho ông Tập Cận Bình và ông Lý Khắc Cường.

Trong khi đó, Campuchia tuyên bố sẽ không dẫn độ một người Pháp mà họ bắt giữ vì tình nghi liên quan tới cái chết của ông Heywood. Kiến trúc sư Patrick Devillers bị bắt hôm 13/6. Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong nói rằng, quan chức nước ông bắt giữ Devillers theo yêu cầu của Trung Quốc nhưng cần thêm bằng chứng về hành vi phạm tội trước khi họ giao nộp người này cho một quốc gia khác.

Thái An (theo Independent)