- Việt Nam và Mỹ chia sẻ quan điểm rằng các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không bị cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực.


Hôm nay (20/6) tại Hà Nội, Việt Nam và Mỹ tiến hành đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng lần thứ 5. Trưởng đoàn Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Lương Minh, trưởng đoàn phía Mỹ là trợ lý Ngoại trưởng phụ trách các vấn đề chính trị - quân sự Andrew J. Shapiro.

Không thể cưỡng ép

Một trong những chủ đề của đối thoại là những diễn biến hiện nay tại Biển Đông. Việt Nam và Mỹ cho rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế.

Thông cáo báo chí chung của hai bên cho hay Mỹ tái khẳng định không đứng về bên nào trong các tuyên bố tranh chấp chủ quyền đối với các cấu trúc địa chất tại Biển Đông. 

Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt - Mỹ diễn ra không lâu sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta. Ảnh: Reuters

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm rằng các tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, không bị cưỡng ép hoặc sử dụng vũ lực; các yêu sách về chủ quyền lãnh thổ và vùng biển đi kèm cần phải phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông giữa ASEAN - Trung Quốc năm 2002 (DOC) và quan tâm tới những tiến bộ hướng tới Bộ quy tắc ứng xử tại Biển Đông nhằm tạo khuôn khổ các quy tắc quản lý và điều tiết cách ứng xử của các bên tại Biển Đông, trong đó có việc xử lý tranh chấp và ngăn ngừa xung đột.

Lợi ích chung

Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng là đối thoại thường niên giữa Việt Nam và Mỹ về các vấn đề chính trị, an ninh, quốc phòng song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm với sự tham gia của đại diện các Bộ Ngoại giao, Công an, Quốc phòng của hai nước.

Năm ngoái, hai bên tiến hành đối thoại lần thứ 4 tại Washington D.C.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, hai bên đã trao đổi về các vấn đề song phương, khu vực và toàn cầu cùng lợi ích và quan tâm.

Hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ song phương trên cơ sở hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau và cùng cam kết đối với hoà bình, ổn định, thịnh vượng và an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hai bên cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như chống phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt, chống khủng bố, hợp tác thực thi pháp luật và chia sẻ thông tin, an ninh biển, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai, cùng các lĩnh vực khác trong hợp tác quốc phòng như đã nêu trong Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký vào tháng 9/2011.

Hai bên cam kết duy trì hợp tác giải quyết hậu quả chiến tranh như vấn đề tìm kiếm POW/MIA, rà phá bom mìn nhân đạo và tiếp tục xử lý vấn đề chất độc da cam/dioxin.

Đối thoại lần thứ 6 sẽ diễn ra tại Washington D.C. năm 2013.

Linh Thư