Trong khi vụ phóng tên lửa thất bại vẫn là chủ đề gây tranh cãi trên trường quốc tế, Triều Tiên lại tiếp tục tiến hành các bước đi củng cố quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un.

Kim Jong-un lần đầu tiên phát biểu trước công chúng. Ảnh: msnbc

Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên cho biết, con trai út cũng là người kế nhiệm của cố Chủ tịch Kim Jong-il đã thăng chức cho 70 sĩ quan quân đội lên cấp tướng. Đây cũng là lần đầu tiên, Kim Jong-un thực hiện thẩm quyền của mình ở cương vị chỉ huy tối cao quân đội Triều Tiên.

Trong lễ kỷ niệm sinh nhật nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành, Kim trẻ đã thông báo gửi học bổng và các quỹ giáo dục giá trị tổng cộng 2 triệu USD cho trẻ em Triều Tiên đang sống ở Nhật Bản. Nhà lãnh đạo trẻ cũng tuyên bố phân phát đồng phục cho học sinh Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên, một vị lãnh đạo Triều Tiên có những hành động như vậy kể từ năm 1959.

Gần đây, ông Kim Jong-un đã tiếp quản một loạt cương vị mà người cha từng nắm giữ, bao gồm cả chức Bí thư thứ nhất Trung ương Đảng lao động Triều Tiên, chủ tịch Quân ủy Trung ương của Đảng và Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Trong buổi duyệt binh kỷ niệm 100 năm ngày sinh người ông Kim Nhật Thành hôm qua (15/4), Kim trẻ đã lần đầu tiên phát biểu trước công chúng.

Kim Jong-un nói rằng, kỷ nguyên mà vũ khí hạt nhân có thể sử dụng để đe dọa đất nước của ông đã "vĩnh viễn chấm dứt". Ông kêu gọi củng cố chính sách "quân sự là trước nhất" bằng cách đặt các ưu tiên 'thứ nhất, thứ nhì, thứ ba' lên sức mạnh quân sự.

Ông tuyên bố đất nước ông đã xây dựng một "đội quân cực kỳ hùng mạnh" cả về mặt phòng thủ lẫn tấn công trong mọi loại hình chiến đấu hiện đại.

Thái An (theo Chosun)