- Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng khẳng định không có căn cứ pháp lý để Kengnam-Vina trả lại cho thành phố quản lý chung cư cao cấp Keangnam như kiến nghị chủ đầu tư vừa gửi lên Chủ tịch TP.

Ông Nguyễn Thế Hùng phát biểu sáng nay (3/4) với báo chí bên hành lang phiên họp HĐND TP Hà Nội xung quanh việc công ty TNHH một thành viên Keangnam - Vina vừa gửi văn bản lên Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo đề nghị trả lại chung cư cao nhất Việt Nam.

Khẳng định không có căn cứ pháp lý để Kengnam-Vina bàn giao lại và thành phố cũng không có căn cứ pháp lý nào để nhận lại, ông Hùng cho hay, khi được phép giao kinh doanh dự án theo quy định của pháp luật, Kengnam-Vina phải chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối dự án.

Ông Nguyễn Thế Hùng: Không có căn cứ pháp lý nào để Kengnam trả lại thành phố. Ảnh: Phạm Hải

"Không có pháp lý nào để Kengnam làm điều đó. Kengnam đã phải chấp nhận quay lại tiếp tục thực hiện việc vận hành duy trì tòa nhà... Anh được giao kinh doanh dự án thì phải chịu trách nhiệm từ đầu đến cuối dự án, anh đã bán cho người dân anh phải chịu trách nhiệm. Pháp luật quy định rất rõ như vậy, pháp lý nào mà anh không làm, anh trả cho thành phố được?" - Giám đốc Sở Xây dựng cho hay.

Liên quan đến mức phí dịch vụ tranh cãi, ông Hùng cho hay, với tư cách chủ đầu tư và quản lý chung cư, Keangnam phải chịu trách nhiệm lập dự toán chi phí dịch vụ dựa trên thỏa thuận với người dân theo quy định. Về mức phí trần 4.000 đồng/mét vuông theo quy định của thành phố, ông cho hay đó là mức phí áp cho các loại nhà cụ thể. Đối với các công trình cụ thể có mức dịch vụ cao hơn thì được phép lập dự toán và thỏa thuận với người dân trên cơ sở phù hợp. Trong trường hợp này, hai bên buộc phải tìm tiếng nói chung.

"Keangnam phải công khai, lập dự toán về phí vận hành, dự toán đó phải thuyết phục người dân để người dân thấy rằng việc đó hoàn toàn là chuẩn và hai bên chuẩn với nhau thì lúc đó hai bên phải thực hiện cam kết đúng trong hợp đồng kinh tế của họ".

Xung quanh mức phí mới đề xuất của Kengnam hơn 15.000 đồng/m2, ông Hùng cho hay Kengnam và người dân phải tiếp tục giải quyết việc này. Còn việc duy trì tòa nhà là "trách nhiệm Kengnam phải làm".

Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết Sở đang xây dựng quy định quản lý chung cư tuy nhiên hiện có vướng đến một số pháp lý phải thông qua với bộ xây dựng để sửa đổi các quy định.

Hôm 1/4, công ty TNHH Một thành viên Keangnam - Vina đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để đề nghị trả lại chung cư cao nhất Việt Nam. Lý do khiến Keangnam-Vina xin không tiếp tục điều hành tòa nhà chung cư đó là mức thu phí 18.800 đồng/m2/tháng như đề xuất của họ không được người dân chấp thuận. Trong khi UBND thành phố Hà Nội yêu cầu chỉ thu với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng như vậy là không đủ.

Kengnam- Vina cho rằng với mức phí dịch vụ thấp, công ty mất khả năng thanh toán. Yêu cầu của thành phố đã ấn định "nhà tiêu chuẩn cao cấp giống nhà chung cư bình thường”. Việc thu mức phí 4.000 đồng thì họ phải chịu lỗ, thậm chí mức phí chỉ đủ vận hành 20 chiếc cầu thang máy. Chính vì vậy, Keangnam-Vina xin giao lại công tác quản lý chung cư cao cấp Keangnam cho thành phố điều hành với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) và sẵn sàng chuyển giao miễn phí công nghệ trong thời gian 2 tháng đối với công ty được thành phố lựa chọn.

Hiền Anh