Vấn đề tranh chấp quần đảo Trường Sa, biến đổi khí hậu và an toàn cho lao động nhập cư và người đi biển... sẽ được Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đề cập tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 diễn ra ở Campuchia tuần tới.

Ảnh: wordpress

Ông Aquino sẽ đại diện Philippines tham gia hội nghị thượng đỉnh tại Phnom Penh ngày 3 và 4/4, Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) cho biết.

"Ông sẽ thúc đẩy vấn đề an ninh hàng hải và Biển Đông, biến đổi khí hậu và quản lý giảm thiểu rủi ro thiên tai, bảo vệ lao động nhập cư... và đóng góp vào các nỗ lực khu vực hướng tới thiết lập một Cộng đồng ASEAN năm 2015", DFA nói.

Năm ngoái, Philippines đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc xâm nhập "khu vực thuộc chủ quyền hàng hải" của họ ở Biển Đông. Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với bốn quốc gia Đông Nam Á (Philippines, Brunei, Malaysia và Việt Nam) ở Trường Sa - khu vực được cho là có trữ lượng dầu khí lớn ở Biển Đông.

Vào ngày 4/4, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ cùng nhau trao đổi cách nhìn về các vấn đề quốc tế và khu vực. Đây là lần đầu tiên Campuchia chủ trì hội nghị cấp cao ASEAN với chủ đề: "ASEAN: Một cộng đồng, một vận mệnh". Hội nghị năm nay cũng sẽ kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN.

Theo TTXVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam dự Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Bộ Ngoại giao Campuchia ngày 26/3 đã công bố chương trình nghị sự của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20. Hội nghị dự kiến sẽ thông qua các văn kiện quan trọng như Tuyên bố Phnom Penh về ASEAN: Một cộng đồng, Một vận mệnh, Tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN về một khu vực ASEAN không ma túy vào năm 2015 và Văn bản khái niệm về Phong trào ồn hòa toàn cầu.

Để kỷ niệm 45 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, dự kiến lãnh đạo các nước ASEAN cũng sẽ thông qua “Tuyên bố chủ tịch kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN: Một chặng đường phía trước”.

Trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 20 cũng sẽ diễn ra cuộc họp các Bộ trưởng ASEAN và các ủy ban của ASEAN, trong đó dự kiến các quan chức sẽ thông qua Tuyên bố ASEAN về Nghị định thư ủng hộ Hiệp ước Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân và Công cụ hợp nhất quy tắc tham chiếu Hiến chương ASEAN về Cơ chế giải quyết tranh chấp và nhiều văn bản quan trọng khác.

Thái An (tổng hợp)