- Sáng nay, Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ đã tổ chức hội thảo góp ý kiến về phần mềm cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính, do Vụ và Viện Công nghệ thông tin phối hợp chuẩn bị nội dung, thiết kế.

  Đại biểu góp ý kiến về phần mềm cơ sở dữ liệu về cải cách hành chính. Ảnh: Lê Anh Dũng

Theo Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính Đinh Duy Hòa, cơ sở dữ liệu này sẽ cung cấp các số liệu, thông tin, dữ liệu cơ bản và chắc chắn về CCHC. "Trước đây, báo cáo các cấp gửi về có nêu nhưng thường không đầy đủ, dữ liệu không được tổng hợp rộng rãi. Cơ sở dữ liệu khi hoàn thành sẽ cung cấp số liệu về cán bộ công chức, số liệu thống kê của từng mảng cải cách cũng như chính sách một cửa ở các địa phương cấp tỉnh, huyện, xã cụ thể được thực hiện thế nào", ông nhấn mạnh.

Sau khi nghe đại diện Viện Công nghệ thông tin giới thiệu sơ lược về thiết kế và nội dung chính, đã có một số ý kiến đóng góp xây dựng phần mềm này.

Phó tổng biên tập Tạp chí Tổ chức nhà nước Phạm Hồng Thông cho rằng, về phần tin tức trong cơ sở dữ liệu, cần phối hợp với các cơ quan liên quan khác để mở rộng lượng thông tin và cập nhật được nhanh chóng, cần thêm mục hỏi và trả lời, tạo điều kiện sử dụng dễ dàng cho độc giả có nhu cầu tiếp cận. Đại diện Cổng thông tin điện tử Chính phủ đề xuất tách biệt rõ cơ sở dữ liệu với trang web CCHC, làm rõ đối tượng phục vụ và mục đích sử dụng. Ngoài ra còn những ý kiến đóng góp về hình thức, tính thông tin rõ ràng trong từng chuyên mục như trong hệ thống văn bản, cần nêu rõ văn bản nào còn hiệu lực hay không...

Theo ông Đinh Duy Hòa, khó khăn cơ bản hiện nay là tập hợp số liệu. Ông cho biết, chỉ tính riêng mảng số liệu hồ sơ về cán bộ công chức, viên chức, để tiến hành cuộc tổng điều tra về số lượng công chức, viên chức toàn quốc theo tiêu chí thống nhất như bộ ngành, tên tuổi, trình độ chuyên môn... đã đòi hỏi thời gian và công sức rất lớn. Sau đó là việc cập nhật dữ liệu.

Ông cho hay: "Như ở Indonesia, khi có sẵn kết quả điều tra, thì việc đưa vào máy tính số lượng công chức, viên chức đòi hỏi phải mất hơn một năm, với sự tham gia của khoảng 50 người".

Đối tượng phục vụ của cơ sở dữ liệu về CCHC rất rộng, từ người dân tới các doanh nghiệp, các bộ ngành, đội ngũ cán bộ viên chức, người làm công tác CCHC... nếu có nhu cầu sử dụng. Cơ sở dữ liệu khi hoàn tất - dự kiến vài tháng tới - sẽ được đưa vào trang thông tin điện tử về CCHC, trở thành một chuyên mục của trang.

Thái An