- Sẽ cố gắng đến năm 2018 điều chỉnh lương tối thiểu của công chức đảm bảo nhu cầu tối thiểu - khoảng 3 triệu đồng/tháng  và phụ cấp công vụ khoảng 30%.

>> Diễn đàn: Công chức muốn sống bằng lương

Thông tin được Vụ phó Vụ Tiền lương, Bộ Nội vụ Nguyễn Thị Bích Thu đưa ra tại cuộc họp báo của Bộ Nội vụ chiều nay (28/3).

Theo bà Thu, sau 9 phiên họp, Ban chỉ đạo đề án cải cách chính sách tiền lương cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2013 - 2020 vẫn chưa chốt được phương án cuối cùng. Trước khi trình hội nghị Trung ương 5 vào tháng 4 tới, đề án sẽ được hoàn chỉnh, báo cáo Thủ tướng.

Trả lời câu hỏi câu hỏi của phóng viên về việc tinh giản biên chế - có liên quan mật thiết đến ngân sách và cải cách lương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định công chức nào không đáp ứng được các yêu cầu của vị trí việc làm sẽ bị đưa ra khỏi công vụ.

Dân đồng tình không tổ chức HĐND

Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Hữu Đức
Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã tiến hành điều tra dư luận xã hội về kết quả thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường. Theo Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương Nguyễn Hữu Đức, 79% người được hỏi ở 15 tỉnh, thành (10 tỉnh thực hiện thí điểm và 5 tỉnh không thí điểm) đồng tình với việc không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, nhất trí đề xuất sửa Hiến pháp theo hướng này.

Ông Đức cho hay, kết quả điều tra từ 10.000 phiếu phát ra ngẫu nhiên và khách quan cho thấy khi không còn HĐND, công tác giám sát vẫn được đảm bảo. Công tác điều hành, chỉ đạo của UBND cùng cấp vẫn hiệu quả, nhanh nhạy. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có nơi còn nhanh hơn trước, do phân công hẳn một phó chủ tịch UBND trực tiếp xử lý. Vai trò của người đứng đầu trước đây do bầu cử nên có khi động lực chỉ có mức độ, từ khi thí điểm không tổ chức HĐND, người đứng đầu được bổ nhiệm đã mạnh bạo hơn để thực hiện các điều luật - ông Đức nói.

Thừa nhận vẫn còn một số khó khăn khi không còn HĐND (như phải nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cấp tỉnh, nhưng việc này liên quan đến sửa đổi luật Tổ chức HĐND, UBND...), song Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương khẳng định tổng kết thí điểm sẽ là cơ sở để sửa đổi Hiến pháp, cơ hội để đề xuất tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hợp lý, thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.

H.Anh