Bình Nhưỡng khẳng định sẽ thúc đẩy kế hoạch phóng vệ tinh vào quỹ đạo trong tháng tới. Đây là phản ứng cứng rắn, cự tuyệt kêu gọi của Tổng thống Mỹ Obama yêu cầu Triều Tiên ngừng việc phóng vệ tinh hoặc phải đối mặt với biện pháp trừng phạt.

Ảnh: AP

Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra sau khi Tổng thống Obama và các nhà lãnh các quốc gia tham dự hội nghị thượng đỉnh hạt nhân tại Seoul lên tiếng chỉ trích kế hoạch phóng vệ tinh không chỉ là hành động khiêu khích và vi phạm nghị quyết của Hội đồng bảo an mà còn tiêu tốn hàng triệu đô la mà nước này có thể sử dụng để mua lương thực cho người nghèo.

Triều Tiên đã gọi ông Obama là "đối đầu, dối trá và xúc phạm".

“Chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ việc phóng vệ tinh vì mục đích hoà bình", hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên kêu gọi chính quyền Obama nên từ bỏ quan niệm "đối đầu" và có quyết định "táo bạo" nhằm thừa nhận họ có quyền phóng các vệ tinh.

Washington và các đồng minh tin rằng, bằng việc phóng rocket - bất kể trọng tải - Triều Tiên đang phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa và tìm cách trang bị các đầu đạn hạt nhân. Sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên năm 2009, Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế "bất kỳ vụ phóng tên lửa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo".

Nhật Bản và Hàn Quốc đã cảnh báo họ có thể bắn hạ các mảnh vụn từ tên lửa của Triều Tiên nếu vi phạm không phận của hai nước này. Nhật Bản hôm thứ ba đã yêu cầu các đơn vị tên lửa đánh chặn chuẩn bị đối phó với vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Washington thì nhấn mạnh rằng, trong các cuộc đàm phán tháng 2 khi Triều Tiên nhất trí ngừng các vụ thử vũ khí hạt nhân và hoạt động làm giàu uranium bên cạnh các điều khoản khác, Mỹ đã đồng ý đổi lại bằng viện trợ lương thực, các quan chức Mỹ đã cảnh báo rõ ràng với Bình Nhưỡng về việc phóng vệ tinh.

Theo một số nhà phân tích, các nhà ngoại giao Triều Tiên tham gia đàm phán hồi tháng 2 có thể bị động trước những người có quan điểm cứng rắn trong chính phủ Bình Nhưỡng - những người khẳng định phải phóng vệ tinh để chào mừng 100 năm ngày sinh nhà sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành vào 15/4. Việc thiếu phối hợp trong chính sách đã đặt ra những hoài nghi về khả năng kiểm soát chính sách cũng như "sự trưởng thành ngoại giao", Cheong Seong-chang, một nhà phân tích tại Học viện Sejong nói.

Sau cuộc gặp hôm nay tại Seoul với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy cho hay, ông "hết sức lo ngại" về kế hoạch phóng vệ tinh lên quỹ đạo của Triều Tiên vào tháng tới.

“Chúng tôi thúc giục Bình Nhưỡng kiềm chế bất kỳ hành động nào gây mất ổn định và chấp hành đầy đủ nghĩa vụ của họ theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và những thoả thuận khác", ông tuyên bố. Ông Rompuy cho rằng, chính phủ Triều Tiên nên quan tâm tới việc cải thiện đời sống người dân hơn là tập trung vào tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng đưa ra trong khi quan chức Mỹ đang xem xét quyết định viện trợ lương thực khẩn cấp cho Triều Tiên. Tổng thống Obama cũng như quan chức Mỹ chưa khẳng định liệu việc viện trợ có tiếp tục hay không nếu Triều Tiên phóng tên lửa.

Thái An (theo Bostonglobe, VOA)