Trung Quốc sẽ đưa Varyag - con tàu sân bay đầu tiên - ra Biển Đông kể từ ngày 1/8.


Tờ Nhật báo Thượng Hải đưa tin, hải quân Trung Quốc sẽ tiếp nhận con tàu trọng tài 55.000 tấn mua từ Ukraine khi chưa được hoàn thành trong năm 1998 và triển khai nó tại khu vực đang ngày càng mang nặng tính chính trị ở Biển Đông.

Phó chỉ huy hải quân quân đội Trung Quốc Tô Hồng Mạnh đã xác nhận thông tin này.

Tàu sân bay Trung Quốc. Ảnh: chiangraitimes


Trung Quốc mua tàu sân bay không có vũ khí và động cơ từ một xưởng đóng tàu Ukraine năm 1998. Con tàu đã không được hoàn thành sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Trong các thông tin đưa ra, tàu vẫn chưa mang một cái tên Trung Quốc chính thức mà được gọi với cái tên cũ là Varyag.

Con tàu thuộc lớp Kuznetsov, dài khoảng 300m và rộng gần 40m. Việc nó đi vào hoạt động trong tháng 8 sẽ khiến Trung Quốc trở thành thành viên câu lạc bộ các nước có tàu sân bay trên thế giới. "Hiện nay, Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha, Italy, Ấn Độ, Brazil và Thái Lan vận hành tổng cộng 21 tàu sân bay”, Tân hoa xã cho biết.

Quan chức Trung Quốc đã cố gắng nhấn mạnh rằng, con tàu không nhằm tới bất cứ hoạt động quân sự gây hấn nào, mà chủ yếu sử dụng để huấn luyện đào tạo phi công, hải quân cũng như công tác nghiên cứu khoa học.

Trong khi đó, trang web Công nghệ Hải quân nói rằng, hải quân Trung Quốc sẽ bắt đầu bay thử máy bay chiến đấu J-15 nội địa - vẫn đang trong quá trình phát triển - từ tàu sân bay. "Việc thử nghiệm Thẩm Dương J-15 - máy bay chiến đấu cho tàu sân bay sẽ hoạt động trên Varyag cũng đang được tiến hành”, ông Tô nói. “Trung Quốc cần ít nhất ba tàu sân bay”.

J-15 được cho là phiên bản mô phỏng của nguyên mẫu Su-33 Nga, cũng được mua từ Ukraine, theo thông tin của trang web An ninh Toàn cầu.

Theo giới phân tích, sự kết hợp của tàu sân bay (cho dù còn nhỏ hơn nhiều tàu khác) với loại máy bay mới đã khiến các láng giềng Trung Quốc lo lắng về việc Bắc Kinh ngày càng trở nên quả quyết hơn trong tranh chấp lãnh thổ hàng hải đặc biệt ở Biển Đông. Rất nhiều khu vực trong đó nằm gần các nước khác hơn là Trung Quốc, nhưng Trung Quốc vẫn đưa ra tuyên bố chủ quyền với hầu hết vùng biển này.

Trong Sách Trắng quốc phòng hàng năm, Nhật Bản khẳng định, các hoạt động hàng hải của Trung Quốc ngày càng “gây hấn” và khuấy động “nỗi lo ngại về hướng đi tương lai của nó”. Sách Trắng mô tả, công cuộc hiện đại hóa quân sự nhanh chóng của Trung Quốc như là một nỗ lực để “tăng cường các khả năng của quân đội tại những vùng xa xôi”.

Báo Yomiuri Shimbun của Nhật thì khẳng định, việc Bắc Kinh tăng cường sức mạnh hàng hải và quốc phòng nói chung là “một quan ngại với khu vực và cộng đồng quốc tế. Trung Quốc nên ý thức trách nhiệm của mình là một cường quốc và tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Theo một số nhà quan sát, Trung Quốc muốn tự xây dựng khoảng bốn tàu sân bay. Ông Fisher, người đã có 20 năm nghiên cứu quân sự Trung Quốc, nói đó là những tham vọng lớn. "Tàu sân bay là một phần nỗ lực thực hiện sứ mệnh lịch sử đưa ra năm 2004 của Trung Quốc, theo đó quân đội sẽ gia tăng bảo vệ các lợi ích bên ngoài đất nước”, ông nói. "Vào khoảng những năm 2020, Trung Quốc muốn quân đội có thể triển khai toàn cầu và sẽ có thể thách thức các lợi ích Mỹ nếu họ cần thách thức”.

Quân đội Trung Quốc (PLA) được tin là tụt hậu 20 năm so với Mỹ. Nhưng với nỗ lực mở rộng nhanh chóng, Trung Quốc giờ đây đang tập trung vào các vũ khí được thiết kế để làm giảm sức mạnh quân sự Mỹ.

PLA đã đầu tư mạnh vào tàu ngầm. Nhiều người tin rằng họ sắp triển khai tên lửa đạn đạo mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” đầu tiên trên thế giới, PLA cũng đã có máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên và đang nỗ lực xây dựng các máy bay hiện đại sử dụng trên tàu sân bay. Theo giới phân tích, tất cả nỗ lực này có thể nhằm mục tiêu là các căn cứ Mỹ, tàu Mỹ và tàu sân bay Mỹ ở châu Á. Chúng sẽ gây nguy hiểm hơn cho các hạm đội tàu sân bay Mỹ khi hoạt động ở gần vùng biển Trung Quốc.

Trong khả năng xảy ra xung đột, những vũ khí mới của Trung Quốc có thể khiến hoạt động của Mỹ khó khăn hơn. Sở hữu tàu sân bay có thể khiến Trung Quốc phô diễn sức mạnh hơn nhiều trước đây. Và điều đó khiến nhiều nước khu vực lo lắng, nhất là các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Thái An(theo UPI, BBC)