Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô lớn ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, gần biên giới tranh chấp với Ấn Độ. Đây cũng là lần đầu tiên họ thử nghiệm máy bay chiến đấu đa năng J-10.

Máy bay chiến đấu đa năng J-10. Ảnh: peopledaily

Báo chí chính thống ở Bắc Kinh đưa tin, lực lượng Không quân quân đội TQ đã thực hiện cuộc diễn tập đào tạo tấn công mặt đất trong cái gọi là "hoạt động đầu tiên của loại hình này" tại cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng.

Theo tin tức và các hình ảnh do Nhật báo quân đội Trung Quốc cung cấp, nhóm công tác mặt đất của trung đoàn J-10 đã tiếp nhiên liệu và đạn dược cho các máy bay chiến đấu ở cao nguyên cao 3.500m tại điều kiện nhiệt độ dưới -20 độ C. Các máy bay chiến đấu trong cuộc diễn tập thực hiện việc tấn công mục tiêu với bom thông thường và bom định vị lade. Các chuyến bay xuất kích thực hiện cả ngày lẫn đêm, thông tin cho biết.

Đây là lần thứ hai báo chí chính thống Trung Quốc đưa ra những hình ảnh về loại máy bay tiêm kích nội địa J-10 sửa dụng bom định vị lade. Cuộc diễn tập còn được nhấn mạnh trên Thời báo Hoàn cầu Trung Quốc.

Theo giới phân tích, thông thường các tin tức về diễn tập quân sự ít khi được công bố công khai tại Trung Quốc. Đây có vẻ là động thái nhằm gửi thông điệp đến Ấn Độ - quốc gia cũng đang tăng cường lực lượng ở khu vực biên giới bằng việc triển khai thêm các máy bay chiến đấu.

J-10 còn được bán sang Pakistan, từng tham gia các cuộc diễn tập tháng 10 năm ngoái với sự phối hợp giữa không quân, phòng không Trung Quốc cũng như các đơn vị pháo tại khu tự trị Tây Tạng. "Ban đầu, J-10 được thiết kết là máy bay tiêm kích trên không, tập trung vào chiến đấu trên không và khả năng đánh chặn. Nhưng với bộ cảm biến hiện đại, hệ thống điện tử và các loại vũ khí tấn công mặt đất, nó có thể cũng đảm nhận tốt vai trò tấn công mặt đất", Bách Duy - nguyên phó tổng biên tập Nguyệt san Hàng không thế giới nói với Thời báo Hoàn cầu.

Tờ báo này cho hay, các hoạt động của J-10 ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng khá thường xuyên trong những tháng qua.

Máy bay chiến đấu J-10 là máy bay chiến đấu nội địa hoàn toàn đầu tiên của Trung Quốc, được trang bị cho quân đội và trong thời gian ngắn đã hình thành sức chiến đấu có hệ thống. Phương Tây gọi J-10 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ ba điển hình, cho rằng J-10 là loại máy bay nội địa thế hệ thứ ba đầu tiên của Trung Quốc có khả năng tác chiến “kép” đối không và đối đất.

Các máy bay chiến đấu J-10 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong dịp Tết nguyên đán Trung Quốc tại cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng năm nay với trọng tải vũ khí phục vụ cho chiến đấu điển hình trên không gồm hai tên lửa không đối không tầm trung, hai tên lửa không đối không tầm ngắn và ba thùng nhiên liệu ngoài.

Thái An (theo ibnlive)