- Trên cơ sở giám sát, MTTQ thành phố Hải Phòng đã kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường ra văn bản hướng dẫn việc tiếp tục giao đất đối với ông Đoàn Văn Vươn.


Kiến nghị được gửi lên sau khi đoàn giám sát của MTTQ thành phố Hải Phòng thực hiện giám sát theo kết luận của Thủ tướng và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng liên quan vụ cưỡng chế thu hồi đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.

Theo đó, bốn nội dung tập trung giám sát trong một tháng qua, đó là việc xử lý các sai phạm về giao đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với ông Đoàn Văn Vươn; điều tra xử lý đối với việc phá dỡ nhà của ông Vươn; xử lý đối với cán bộ sai phạm, việc tiến hành kiểm điểm, khắc phục khuyết điểm của cán bộ có sai phạm; và giám sát việc điều tra, xét xử đối với vụ án "giết người và chống người thi hành công vụ.

Ngay sau khi có kết quả giám sát, MTTQ thành phố Hải Phòng đã gửi báo cáo Uỷ ban TƯ MTTQ Việt Nam. Theo kết quả, đến thời điểm hiện nay, các tập thể cá nhân có liên quan đến vụ việc cưỡng chế thu hồi đất xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng đã nghiêm túc kiểm điểm, thẳng thắn rút kinh nghiệm làm rõ trách nhiệm, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Các cán bộ, đảng viên và nhân dân vẫn yên tâm làm việc, hăng hái thi đua đẩy mạnh sản xuất thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương, không có biểu hiện hoang mang, mất tập trung.

Trong quá trình thực hiện vai trò giám sát, trên cở sở tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của huyện, xã, MTTQ thành phố Hải Phòng khẳng định việc thực hiện kết luận của Thủ tướng là nghiêm túc, đúng yêu cầu chỉ đạo và đảm bảo thời gian quy định.

Trên cơ sở giám sát, MTTQ thành phố Hải Phòng đã kiến nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường ra văn bản hướng dẫn việc tiếp tục giao đất đối với ông Đoàn Văn Vươn để UBND huyện Tiên Lãng có cơ sở thực hiện kết luận của Thủ tướng.

PV