- Đối thoại trực tuyến với nhân dân, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đề án xúc tiến thành lập lực lượng kiểm ngư, mà một trong nhiệm vụ là tham gia giải quyết các tình huống tranh chấp trên biển.

Sáng nay (22/3), Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đối thoại trực tuyến với nhân dân tại Cổng TTĐT Chính phủ. Ông đã cho biết một số nội dung xung quanh đề án xúc tiến thành lập lực lượng kiểm ngư.

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Độc giả Nguyễn Văn Dũng tại Thanh Xuân, Hà Nội đặt câu hỏi: "Tôi được biết Thủ tướng vừa giao Bộ chủ trì soạn thảo đề án kiểm ngư. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết nội dung của đề án như thế nào, lực lượng kiểm ngư là gì, được bố trí trang bị ra sao, mục đích hoạt động? Trong tình hình vùng biển nước ta đang có nhiều diễn biến phức tạp, ngư dân gặp nhiều khó khăn khi liên tục bị bắt bớ, đòi tiền chuộc, lực lượng kiểm ngư liệu có đủ năng lực để bảo vệ ngư dân hay không?"

Trả lời độc giả, Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định đề án thành lập lực lượng kiểm ngư do Bộ chủ trì soạn thảo đã được xúc tiến và trình lên Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Với vùng biển rộng tới 1 triệu km2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với nguồn lợi hải sản trên vùng biển đó. Bộ trưởng cho hay cần có lực lượng để đảm bảo thực thi các quy định của luật pháp nước ta trên vùng biển đối với các loại hải sản và đó cũng là nhiệm vụ số 1 của lực lượng kiểm ngư mà Bộ đề xuất để thành lập.

"Chúng ta cũng cần có lực lượng để phối hợp với các các lực lượng khác trên biển khi hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân trong các hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong điều kiện thiên tai. Còn việc giải quyết các tình huống tranh chấp giữa các nước, lực lượng kiểm ngư cũng có trách nhiệm tham gia" - ông cho biết thêm.

Theo chương trình làm việc, tuần tới UBTVQH sẽ xem xét, cho ý kiến về xây dựng lực lượng kiểm ngư.

Hiện đại hóa tàu cá

Tại buổi đối thoại trực tuyến, độc giả Nguyễn Văn Thụ ở Quảng Ngãi cũng nêu câu hỏi liên quan đến ngư dân: Đánh bắt xa bờ mang lại nguồn lợi kinh tế khá lớn, nhưng trước thực trạng an ninh trên biển cũng như giá xăng dầu tăng hiện nay, việc bám biển đang là thách thức với ngư dân. Xin Bộ trưởng cho biết sắp tới Bộ có những biện pháp, chương trình gì để giúp ngư dân bám biển cũng như việc bảo quản sau thu hoạch tốt để nâng cao giá trị kinh tế từ hải sản thu về?

Trả lời câu hỏi, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng chương trình hiện đại hóa tàu cá để giúp ngư dân có phương tiện đánh bắt đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, phổ biến, hỗ trợ ngư dân áp dụng các phương tiện bảo quản hải sản, vì nếu không bảo quản tốt sau những chuyến đi biển dài ngày, giá hải sản có thể giảm rất nhiều, có lúc tới 30%.

Trước mắt, Bộ đang triển khai thực hiện những chính sách mà Chính phủ đã ban hành, trong đó có chính sách hỗ trợ cho ngư dân đánh bắt xa bờ, hướng dẫn và hỗ trợ ngư dân xây dựng các tổ đội đoàn kết, tiếp tục nỗ lực chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ngư dân, tăng cường tính hiệu quả của công tác dự báo và phổ biến về ngư trường.

L.Thư