Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ nắm giữ cương vị đứng đầu Trung Quốc mùa thu này, kêu gọi “làm trong sạch” đội ngũ lãnh đạo đảng.


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP
 

Động thái trên xuất hiện một ngày sau khi một quan chức cấp cao Trung Quốc bị cách chức. Trong bài xã luận đăng tải hôm nay, ông Tập không đề cập trực tiếp tới Bạc Hy Lai, Bí thư Thành ủy Trùng Khánh bị Ban chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc cách chức hôm qua (15/3).

 

Trong xã luận trên báo Cầu Thị, tờ báo lý luận chính trị của Đảng cộng sản Trung Quốc, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi các lãnh đạo Đảng không "lừa phỉnh quần chúng" hay "tìm kiếm địa vị và lợi ích cá nhân", tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc tập trung dân chủ khi đưa ra bất cứ quyết định nào.

 

Tờ báo cho hay, bài xã luận dựa trên bài phát biểu của ông Tập ngày 1/3 tại trường Đảng Trung Quốc. Tuy có thể xuất hiện trước khi ông Bạc Hy Lai bị cách chức, thì bài xã luận cũng đã đề cập tới nhiều vấn đề cốt lõi xung quanh vụ việc này.

 

Theo báo chí Trung Quốc, ông Bạc Hy Lai là một trong những ứng cử viên sáng giá vào vị trí lãnh đạo cấp cao của thế hệ lãnh đạo thứ năm, sau khi đại hội đảng 18 của Trung Quốc kết thúc. Ông từng được coi là ứng viên sáng giá của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trong cuộc chuyển giao lãnh đạo một thập niên vào mùa thu này.

 

Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, người được cho là sẽ trở thành Tổng bí thư Trung Quốc vào mùa thu tới và Chủ tịch nước này vào tháng 3 năm sau, là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc tới thăm Trùng Khánh hai năm qua và ca ngợi các chính sách của ông Bạc Hy Lai.

 

"Mọi quyết định về các chủ trương chính phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng”, ông Tập viết trong bài xã luận. “Chúng không thể quyết định bởi cá nhân hay một nhóm nhỏ… mà nên quyết định theo trí tuệ tập thể và quy trình chặt chẽ”.


Ông Tập Cận Bình và ông Bạc Hy Lai đều được biết tới là những “thái tử” - con cháu của các nhà lãnh đạo cách mạng, những người bị thanh lọc trong bất ổn chính trị những năm 60, nhưng sau trở về và được phục chức những năm 1980.


"Nếu bạn muốn khoe khoang, muốn lừa phỉnh người dân, và tìm kiếm vật chất địa vị, và nếu bạn không hướng tới những mục tiêu cao hơn, thì không chỉ khó thúc đẩy công tác của Đảng và nhân dân, mà còn ảnh hưởng tới hình ảnh của Đảng, khiến người dân thất vọng, mất lòng tin", ông Tập nói.

 

Bài xã luận của ông Tập thúc giục các đảng viên nghiên cứu một bài phát biểu khác do Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đưa ra trước Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương Đảng, đề cập tới xử lý điều tra nội bộ các nhân vật cấp cao trong Đảng. "Tại thời điểm này, một số đảng viên và cán bộ cấp cao đã trở nên phù phiếm và cuốn theo làn sóng kinh tế thị trường dẫn tới tham nhũng và vi phạm pháp luật cũng như kỷ luật Đảng”, ông Tập nói.

 

"Gần đây, một số khu vực và ban ngành đã quá thoải mái và mềm dịu trong quản lý nhân sự Đảng, dẫn tới một xu hướng đáng tiếc khó sửa chữa sớm được, những sai lầm nhỏ đã trở thành các vấn đề lớn”, ông nhấn mạnh. "Có một câu phổ biến là: Làm ngay cho khỏi rách việc ra”.

 

Thái An (theo Wall Street Journal)