Tại hội thảo về quan hệ với báo chí trong hoạt động của Quốc hội, Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng nhiều đại biểu ngại tiếp xúc với báo chí vì chưa có kỹ năng.

>> Không thể ngồi gật gù
>> Không thể lúc nào cũng “nhường” người khác phát biểu

Hội thảo khai mạc ngày 13/3 tại Quảng Ninh, do Văn phòng Quốc hội phối hợp với Văn phòng Nghị viện Đan Mạch tổ chức nhằm tăng cường năng lực phối hợp với báo chí để hỗ trợ hoạt động của đại biểu Quốc hội, đặc biệt đưa ra một số kỹ năng để đại biểu có thể tiếp cận với báo chí, xây dựng hình ảnh của đại biểu…

‘Đừng ngại’


Theo ông Nguyễn Sỹ Dũng, Quốc hội cần làm tốt truyền thông hai chiều giữa Nhà nước và nhân dân để các chính sách, pháp luật được thực thi hiệu quả, đồng bộ, thông suốt. Đồng thời, truyền thông cũng là kênh truyền tải những nguyện vọng, ý kiến khác nhau của nhân dân về chính sách, pháp luật đến Nhà nước để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp hơn.

Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tế, một số ý kiến từ các đoàn đại biểu tỉnh Nam Định, Hải Dương… cho rằng nhiều đại biểu chưa tận dụng được hết vai trò của báo chí trong hoạt động của mình.



“Nhiều đại biểu Quốc hội ngại tiếp xúc với báo chí”, ông Nguyễn Sỹ Dũng nói và cho rằng nguyên nhân là do đại biểu chưa có kỹ năng tiếp cận với báo chí, kỹ năng xuất hiện trên báo chí, truyền hình. Trong khi đó, thông qua báo chí, đại biểu có thể chuyển tải nhanh nhất, hiệu quả nhất những thông điệp của mình đến cử tri hay các đối tượng giám sát... Do đó, thông điệp đến từ Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là “đừng ngại khi tiếp xúc với báo chí”.

Ông Nguyễn Sỹ Dũng cũng cho biết sẽ có ý kiến về việc sửa đổi một số quy định về tài liệu các phiên họp Quốc hội, để tạo điều kiện tốt hơn cho báo chí tiếp cận.

Minh bạch và trung thực


Trao đổi bổ sung về kinh nghiệm quan hệ với báo chí của Văn phòng Nghị viện Đan Mạch, bà Lis Gronnegaard Rasmussen, một chuyên gia của cơ quan này cho biết hoạt động Quốc hội tại Đan Mạch đặc biệt coi trọng tính minh bạch thông tin và trung thực với báo chí.

“Các chính khách tìm kiếm thông tin và trao đổi với nhau qua báo chí, Văn phòng Nghị viện Đan Mạch đảm bảo thông tin giữa báo chí và các chính khách diễn ra tốt đẹp”,
bà Rasmussen nói.

Đồng tình với quan điểm báo chí có vai trò quan trọng trong hoạt động của Quốc hội, đại biểu Quốc hội, bà Eva Flyvholm, chuyên gia về quan hệ truyền thông của Đảng liên minh Xanh Đỏ (Đan Mạch) cho biết những nghị sỹ mới được bầu của Đan Mạch bao giờ cũng được đào tạo về truyền thông, quan hệ với báo chí.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ