- "Năm 2013, hết thời hạn giao đất theo quy định của luật Đất đai, nếu người sử dụng vẫn có nhu cầu thì sẽ tiếp tục được sử dụng", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam nói.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/3, ông Đam cho hay, theo đúng quy định của luật Đất đai 2003, khi hết thời hạn giao đất (20 năm đối với đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy và 50 năm đối với đất trồng cây lâu năm và rừng sản xuất) nếu người dân có nhu cầu và trong quá trình sử dụng tuân thủ đúng quy định của pháp luật, phù hợp với quy hoạch sẽ được tiếp tục sử dụng phần đất đó.

Luật Đất đai cũng đã quy định cụ thể về trình tự, thủ tục giao đất. Chính vì vậy, người dân cần phải hiểu đúng, đầy đủ về bản chất của luật.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam. Ảnh: Lê Nhung

Cũng theo ông Đam, việc dự án luật quy định về thời hạn giao đất là hết sức bình thường. Hiện Chính phủ đang thảo luận về vấn đề sửa đổi luật Đất đai 2003.

“Nếu hiểu đúng, hiểu hết luật Đất đai 2003 thì không có bất cứ khó khăn, xáo trộn gì cho người sử dụng đất khi đến thời điểm 2013. Bởi nếu người sử dụng đến thời hạn giao đất nhưng vẫn có nhu cầu sử dụng, trong quá trình sử dụng không vi phạm, không sai quy hoạch thì tiếp tục dược sử dụng đất chứ không hề có chuyện thu hồi đất và chia lại đất. Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hướng dẫn tới nguời dân để người dân yên tâm", ông Đam khẳng định.

Về việc tổng kết việc thi hành luật Đất đai, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ đã giao các bộ, ngành, địa phương tiến hành. Sắp tới, Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ bàn về vấn đề này.

Câu chuyện về thời hạn giao đất trong luật Đất đai 2003 đang thu hút sự chú ý của người dân, trong bối cảnh xảy ra vụ cưỡng chế đất đai ở Tiên Lãng (Hải Phòng). Nhiều chuyên gia nông nghiệp đã chỉ ra, một trong những bất cập lớn hiện nay trong luật nằm ở thời hạn giao đất. Còn người dân thì lo ngại, đến thời điểm 2013, liệu đất đai có bị thu hồi.

Trao đổi với VietNamNet, phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Đình Quyền cho biết: “Khi làm luật Đất đai năm 1993, tôi là người viết tờ trình Bộ Chính trị về vấn đề này. Tôi còn nhớ rất rõ tinh thần lúc đó là hết thời hạn sử dụng đất mà người dân tiếp tục có nhu cầu sử dụng đất, chấp hành tốt các quy định của Nhà nước, sử dụng đất đúng mục đích thì được tiếp tục giao đất. Không có câu nào nói phải dừng lại, tổng kiểm kiểm tra, thu hồi hoặc điều chỉnh lại. Lúc đó, năm 1993, với tinh thần đất được giao ổn định lâu dài để các thế hệ tôn tạo đất đó và đất trở thành tài sản không những của Nhà nước, mà của cả người dân để họ yên tâm, có thể kế thừa quyền sử dụng từ đời nọ qua đời kia. Quan điểm lúc đó là giao đất ổn định, lâu dài theo định quy hoạch của Nhà nước, không có việc thu hồi lại, kể cả đến năm 2013".

Ngọc Lê