Chính sự bí ẩn đã giúp vị Tổng thống vừa tái đắc cử của Nga - V.Putin, cựu điệp viên KGB - kiểm soát chặt chẽ hình ảnh của mình và tạo ra huyền thoại riêng.
Putin bí ẩn

Cha mẹ của Putin, Maria và Vladimir Putin, sống sót trong thời kỳ Leningrad bị vây hãm. Cha ông gia nhập quân đội, chiến đấu chống lại người Đức trong Thế chiến II, bị thương nặng. Sau này kiếm sống như một người có tay nghề cao ở nhà máy xe lửa-xe hơi. Mẹ ông làm nhiều công việc bình thường, nên có nhiều thời gian dành cho con trai.

Suốt thời niên thiếu của Putin, gia đình ông sống ở tầng trên cùng của toà nhà năm tầng cùng với hai gia đình khác. Họ cùng chia sẻ chiếc bếp gas và bồn rửa ở ngoài hành lang, nhưng gia đình Putin vẫn khá may mắn khi sở hữu phòng rộng nhất.


Putin theo học tại St. Petersburg, và không hẳn là một học sinh đặc biệt xuất sắc. Ông được bạn bè nhớ tới qua các trận đấu tay không ở sân chơi. Đây là một phần trong cuộc đời mà ông rất tự hào. Đây là bức ảnh chụp lớp ông từ năm 1961. Putin ở hàng đầu tiên, thứ ba từ trái sang.

Hấp dẫn hơn bao giờ hết, Putin nhảy với một cô gái trong năm học lớp 9. Nhưng ông đã có những điều đè nặng lên tâm trí. “Khi lên lớp 9, tôi đã chịu ảnh hưởng của phim ảnh và sách vở, tôi có mong ước được làm việc cho KGB", Putin từng nói với một người viết tiểu sử. “Cũng không có gì quá đặc biệt về điều đó".

Khoảng 10 tuổi, Putin bắt đầu tìm kiếm con đường trở thành võ sĩ có kỹ năng nhiều hơn. Khi ấy, ông cố gắng tập quyền Anh nhưng thấy đau đớn, đặc biệt là sau khi bị vỡ mũi. Sau đó, ông phát hiện ra võ thuật, đặc biệt là lối đánh kiểu Liên Xô gọi là Sambo. Sambo dịch đơn giản là "tự vệ không vũ khí" là sự kết hợp giữa Judo, karate và đấu vật.

Putin hẹn hò với vợ, bà Ludmila, trong hơn ba năm - chuẩn mực của người Nga - trước khi họ kết hôn năm 1983. (Về phần mình, Ludmila hoàn toàn không ấn tượng gì với ông ở phút đầu tiên. Bà nghĩ ông không lãng mạn và lôi thôi). Lời cầu hôn của ông khiến bà rất bất ngờ, bà nghĩ họ chia tay nhưng ba tháng sau, họ lại kết hôn. Hai năm sau đó, họ có cô con gái đầu tiên là Maria. Mối quan hệ của họ đã bị đồn thổi khá nhiều với việc hầu như không xuất hiện trước công chúng của bà Ludmila.

Năm 1984, Putin theo học trường điệp viên tại Moscow. Từ 1985 đến 1990 KGB chuyển Putin sang làm việc tại Dresden, Đông Đức, ở vị trí mà ông cho là hạng thấp.

Sau sự nghiệp không mấy hài lòng với KGB, Putin quay sang chính trị. Ông rời vị trí trong ngành an ninh năm 1991, sau sự sụp đổ của Liên Xô và trở về Leningrad. Cuối cùng, ông trở thành một phó thị trưởng.

Năm 1994, Tổng thống Nga Boris Yeltsin bổ nhiệm Putin làm lãnh đạo Cục An ninh Liên bang Nga - mà tiền thân là KGB thời Liên Xô.

 

Putin được Tổng thống Yeltsin chỉ định làm thủ tướng Liên bang Nga vào tháng 8/1999. Ông trở thành thủ tướng thứ năm của nước Nga trong khoảng thời gian chưa đầy mười tám tháng. Ngày 31/121999, Yeltsin bất ngờ từ chức, và theo hiến pháp, Putin được chỉ định làm tổng thống (tạm quyền), trở thành vị tổng thống thứ hai của nhà nước Liên bang Nga giữa lúc nền kinh tế suy thoái, đồng rúp mất 70% giá trị và 29% người Nga sống dưới mức nghèo khổ. Cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức ngày 26/3/2000, trong đó Putin đã thắng cử ngay từ vòng đầu tiên.


Mặc dù rất bận rộn ở cương vị điều hành đất nước, nhưng Putin vẫn tranh thủ thời gian luyện tập môn thể thao ông yêu thích.


Putin có hai nhiệm kỳ làm tổng thống, nhưng giới hạn nhiệm kỳ buộc ông không thể có mặt trong nhiệm kỳ ba. Putin trở thành thủ tướng. Người kế nhiệm ông là Dmitry Medvedev nhưng khi ấy Putin vẫn có ảnh hưởng rất lớn.

Sau một nhiệm kỳ làm thủ tướng, Putin lại ra tranh cử tổng thống lần nữa. Ngày 4/3/2012, với hơn 60% phiếu bầu, Putin chính thức trở lại Kremlin với nhiệm kỳ tổng thống thứ ba.

Phát biểu trước hàng chục nghìn người ủng hộ ở trung tâm thủ đô Moscow, ông Putin tuyên bố đã giành chiến thắng. Trong nước mắt xúc động, ông nói: "Tôi đã hứa với các bạn chúng ta sẽ thắng, và chúng ta đã giành thắng lợi. Vinh quang thuộc về nước Nga!".

Thái An
(tổng hợp)