Các lực lượng vũ trang của Nga sẽ nhận được hơn 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), hơn 100 tàu vũ trụ quân sự và 2.300 xe tăng mới trong vòng 10 năm tới - Thủ tướng Nga, ứng viên tổng thống, Vladimir Putin nói.

Trước đó, nhiều phương tiện truyền thông e ngại rằng, vào năm 2020, kho ICBM của Nga có thể giảm hơn một nửa do đã quá hạn sử dụng mà không kịp thay thế.

Ảnh Rian

Trong thập niên tới, các lực lượng vũ trang sẽ nhận được hơn 400 tên lửa đạn đạo liên lục địa hiện đại hoạt động trên mặt đất và trên biển, 8 tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, và khoảng 20 tàu ngầm tấn công nói chung, 50 tàu nổi và 100 tàu vũ trụ mục đích quân sự", ông Putin viết trong bài báo đăng trên nhật báo chính phủ Rossiiskaya Gazeta.

Ông nói, con số trang bị còn gồm "hơn 600 máy bay chiến đấu hiện đại kể cả chiến đấu cơ thế hệ năm và khoảng hơn 1.000 trực thăng, các trung đoàn sử dụng hệ thống tên lửa đất đối không S400, hệ thống phòng không Vityaz, hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, hơn 2.300 xe tămg hiện đại và khoảng 2.000 hệ thống pháo và súng tự động, 17.000 xe quân sự".

Putin khẳng định, các bộ phận hợp thành bộ ba hạt nhân mặt đất, trên biển và trên không của Nga hiện tại ổn định và đầy đủ. Hôm 15/2, Tổng tham mưu trưởng Nikolai Makarov tuyên bố, Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả bất kỳ mối đe dọa nào với an ninh quốc gia.

Tướng Nga khẳng định, khả năng ngăn chặn hạt nhân của Nga là nền tảng cho sự ổn định chiến lược và các nỗ lực thực sự đang được chính phủ thực hiện để hiện đại hóa bộ ba hạt nhân nước này.

Bộ Quốc phòng Nga đang lên kế hoạch mua ít nhất 10 tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey, triệt để nâng cấp phi đội máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack và Tu-95 Bear và trang bị cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược với hệ thống tên lửa đạn đạo Yars.

Trên tờ báo chính phủ, ông Putin còn viết rằng, ông tin là việc đầu tư đáng kể vào lĩnh vực quốc phòng của Nga, đặc biệt là chương trình vũ khí sẽ mang lại sự tích cực cho kinh tế đất nước. Trong bài viết mang tên "Trở nên mạnh mẽ là sự đảm bảo an ninh quốc gia cho nước Nga", ông Putin đã phác thảo ra các kế hoạch cải tổ quân sự và trang bị vũ khí. Kế hoạch này sẽ chứng kiến chính phủ Nga chi 23 nghìn tỉ rúp (770 tỉ USD) trong 10 năm.

Ông viết: "Rõ ràng là, chúng ta không thể củng cố địa vị quốc tế, phát triển kinh tế và các thể chế dân chủ nếu chúng ta không thể bảo vệ được nước Nga". Putin khẳng định, gia tăng chi tiêu không phản ánh "việc quân sự hóa ngân sách Nga" nhưng quân đội đã trải qua tình trạng thiếu thốn lâu năm và đây là lúc "phải thanh toán các chi phí".

Các bài viết trước của Putin tập trung vào các vấn đề nói chung như kinh tế, dân tộc, phát triển dân chủ và chính sách xã hội.

Ông Putin đã có hai nhiệm kỳ làm tổng thống từ 2000-2008, sau đó đảm nhận cương vị thủ tướng khi ông Dmitry Medvedev đắc cử tổng thống. Nga sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào 4/3 và ông Putin thuộc đảng nước Nga thống nhất đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước bầu cử. Đối thủ sít sao nhất của ông là Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Cộng sản. Các ứng viên khác gồm Vladimir Zhirinovsky, Sergei Mironov và ứng viên độc lập - tỉ phú Mikhail Prokhorov.

Thái An (theo Rian, Voice of Russia)