Chiều 3/2, Thường trực UB TƯ MTTQ VN đã làm việc với đoàn giám sát vụ cưỡng chế đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, sau đó sẽ trình Thủ tướng thứ hai tới.

TIN LIÊN QUAN:

LS Lê Đức Tiết, thành viên đoàn giám sát. Ảnh: DT

Luật sư Lê Đức Tiết, Phó chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ và Pháp luật - Ủy ban trung ương MTTQ cho hay, các thành viên đoàn giám sát đã lần lượt thông tin cho lãnh đạo Mặt trận những kết quả đã thu thập được (các nội dung chính đã được  báo chí đăng tải). Trên cơ sở các nội dung này, Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc sẽ xây dựng báo cáo để trình với Thủ tướng Chính phủ trong phiên làm việc với Thủ tướng vào thứ hai (ngày 6/2) sắp tới.

"Thường trực Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc bày tỏ sự tán thành với các nội dung mà thành viên trong đoàn đưa ra. Đồng thời hoan nghênh đoàn giám sát đã về Tiên Lãng nhanh chóng, kịp thời và đã xác minh vụ việc một cách khách quan", luật sư Tiết nói. Trước cuộc họp, đoàn giám sát cũng đã có báo cáo nhanh gửi lãnh đạo Mặt trận, phản ánh quá trình giải quyết của chính quyền địa phương; ý kiến nhân dân khu vực, cũng như dư luận, tâm tư của nhân dân địa phương về vụ việc.

Trao đổi với VietNamNet, Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Văn Pha cho hay, thường trực Mặt trận trước hết lắng nghe các ý kiến mà đoàn giám sát trình bày. Trong hai ngày cuối tuần, thường trực Mặt trận sẽ họp, thảo luận, xem xét kỹ các khía cạnh của vấn đề, đưa ra nhận định và quan điểm của Mặt trận, sau đó xây dựng  báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Mặt trận sẽ có ý kiến chính thức sau khi làm việc với Thủ tướng.

Đoàn giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đơn vị đầu tiên của Trung ương đã sớm về Tiên Lãng tìm hiểu vụ việc ngay ở thời điểm cận Tết. Cho đến nay, nhiều cơ quan Trung ương khác vẫn đã và đang làm việc với các cấp chính quyền Hải Phòng, như Bộ TN&MT, Thanh tra Chính phủ, Hội nông dân Việt Nam...

Dự kiến trong tuần tới từ ngày 6 - 10/2/2012, Thủ tướng Chính phủ sẽ chủ trì cuộc họp với một số cơ quan chức năng ở Trung ương và UBND TP Hải Phòng để chỉ đạo, giải quyết vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Các đơn vị như Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc, Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài nguyên và Môi trường, Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tư pháp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Hội Nông dân Việt Nam được yêu cầu chủ động kiểm tra, nắm chắc tình hình và nội dung vụ việc để có ý kiến tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phải chuẩn bị báo cáo cụ thể, đầy đủ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản trước đó của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, ngày 15/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn; báo cáo Thủ tướng.

Lê Nhung