Reuters và tờ Bưu điện Washington đưa tin Philippines đang đàm phán với Mỹ về việc mở rộng sự hiện diện quân sự của Mỹ tại quốc gia Đông Nam Á này để đối phó với TQ.

Ảnh: inquirer.

Theo báo trên, các cuộc hội đàm đang ở giai đoạn ban đầu song dẫn lời quan chức chính phủ của cả hai nước nói họ đang hướng tới việc đạt được một thỏa thuận.

Báo Bưu điện Washington ngày 26/1 cũng cho biết các cuộc hội đàm tiếp theo dự kiến diễn ra trong ngày 26 và 27/1 tại Washington trước các cuộc gặp cấp cao hơn vào tháng 3.

Một quan chức cấp cao Philippines tiết lộ: "Chúng tôi có thể lấy ví dụ các nước khác: Australia, Nhật Bản, Singapore... Chúng tôi không phải là nước duy nhất thực hiện điều này, và vì sự tốt đẹp. Tất cả những gì chúng tôi muốn là được thấy một khu vực hòa bình và ổn định. Không ai muốn đối mặt hay đối đầu với Trung Quốc".

Các quan chức Philippines được dẫn lời cho biết ưu tiên của họ là củng cố khả năng phòng thủ trên biển, đặc biệt là khu vực gần Biển Đông. Họ cũng ám chỉ việc sẵn sàng chấp nhận các tàu chiến và máy bay do thám của Mỹ.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã thông báo kế hoạch thiết lập một căn cứ thủy quân lục chiến tại miền bắc Australia và đưa các chiến hạm tới đóng ở Singapore, các động thái được Chính phủ Trung Quốc cho là nằm trong nỗ lực lớn hơn nhằm bao vây Trung Quốc khi nước này đang phát triển thành một cường quốc lớn trong khu vực.

(Theo Vietnam+)