- Trả lời độc giả buổi đối thoại trực tuyến chiều 12/1, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định đã tính toán kỹ mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước khi xây dựng mức phí lưu hành phương tiện cá nhân.

Trong buổi đối thoại trực tuyến của Cổng TTĐT Chính phủ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã dành thời gian chia sẻ nhiều vấn đề về giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, năng lực quản lý của Bộ... Ông cũng cho hay Thủ tướng đã đồng ý với phương án đổi giờ làm của Hà Nội, theo đó sẽ thực hiện ngay sau Tết Nguyên đán, từ 1/2.

Quy trình không ngược

Mối quan tâm hàng đầu của độc giả là hiệu quả các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông mà Bộ trưởng đề xuất gần đây, sau 5 tháng ông ngồi ghế nóng. Đặc biệt chuyện thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.

Ông Đinh La Thăng: Bộ trưởng phải làm cả việc lớn lẫn việc nhỏ
Theo ông Đinh La Thăng, đề án được xây dựng dựa trên báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua. Đặc biệt, sau phiên chất vấn, Quốc hội đã ra Nghị quyết, trong đó có nội dung thông qua các giải pháp của Chính phủ.

Căn cứ vào đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án trình Chính phủ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung phí lưu hành phương tiện cá nhân vào Pháp lệnh về phí và lệ phí.

"Như vậy, tính pháp lý của đề án là đầy đủ. Đây không phải là sáng kiến mới mẻ của Bộ. Bộ GTVT phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Đây không phải là quy trình ngược", ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng chia sẻ, Bộ đã tính toán kỹ, không cào bằng, tính đến thực tế của giao thông, mức thu nhập của người dân, nhu cầu đi lại và kinh nghiệm các nước… Mức phí lưu hành xe máy chia làm 2 loại, loại dưới 175 phân khối 500.000 đồng/năm, như vậy mỗi tháng khoảng 46.000 đồng, tương đương khoảng 2 lít xăng. Việc phân chia thành các mức phí như vậy cho phù hợp với từng đối tượng.

Về trách nhiệm của Chính phủ khi cho phép nhập khẩu quá nhiều ô tô và cho thành lập nhiều DN sản xuất ô tô, ông Thăng cho hay,  trong tổng thể các giải pháp sẽ có việc rà soát lại tất cả các quy hoạch phát triển, quy hoạch sản xuất rồi quy hoạch lắp ráp, nhập khẩu ô tô... Thu phí lưu hành là giải pháp kinh tế.

"Mục tiêu của việc thu phí không chỉ để giảm ùn tắc giao thông, mà còn tạo ra nguồn thu đầu tư trở lại hạ tầng, để phục vụ người dân tốt hơn. Việc thu này đảm bảo công bằng, thực tế, người sử dụng nhiều hạ tầng phải nộp phí nhiều hơn. Người sử dụng xe máy thì nộp phí vừa phải, mức 500.000 đồng/năm. Người đi bộ, xe đạp không phải nộp", ông Thăng giải thích.

Trước băn khoăn về chuyện khi áp dụng thu phí liệu có hết ùn tắc hay, ông Thăng một lần nữa cam kết: "Đây là nhiệm vụ để giảm thiểu ùn tắc. Khi giảm được thì toàn dân được hưởng. Còn nếu nói hết hẳn, thì ngay ở những nước phát triển như Mỹ, Nga, Anh, Nhật… cũng còn ùn tắc giao thông. Cho nên, chúng ta đang hướng đến mục tiêu giảm, còn giảm tới mức độ nào thì phụ thuộc vào tất cả chúng ta".

Cuối buổi đối thoại, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ thêm, đáng lẽ các giải pháp đã phải được làm từ 10 năm trước. Do đó, để đạt kết quả, rất mong sự đồng thuận của người dân.

Cũng theo Bộ trưởng, sau 5 tháng nhậm chức, ông hết sức hài lòng vì các giải pháp đưa ra đã được dân ủng hộ: "Tôi hàng ngày nhận được rất nhiều ý kiến qua điện thoại, email, thư bày tỏ sự ủng hộ, tất nhiên cũng có cả những người phản đối. Còn kết quả cụ thể cần phải có thời gian".

Nhà ga dột do ghép nhầm mái

Liên quan đến chuyện nhà ga sân bay Đà Nẵng vừa đi vào sử dụng đã bị dột, Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ, nghe báo chí phản ánh, Bộ đã kiểm tra.

Công trình sử dụng thiết kế ngoại, sảnh đón khách đến hơi hẹp, không phù hợp với tâm lý, tình cảm của người Việt Nam là thường đi đón rất đông. Sau khi phát hiện ra điều này, chủ đầu tư đã điều chỉnh lại theo hướng cải tạo một sảnh trước kia vốn để dùng đặt chậu hoa, không có mái thành nơi đón khách.

"Một là do thời gian gấp, hai nữa là phải ghép phần mái mới với phần mái cũ, cho nên có hiện tượng dột. Hiện chúng tôi đã chỉ đạo khắc phục, theo báo cáo của chủ đầu tư thì tới 15/1 sẽ hoàn thành", ông Thăng giải thích.

Bộ trưởng GTVT nói thêm, tiến độ các công trình giao thông vận tải đúng là vấn đề nhức nhối. Để khắc phục sẽ phải có giải pháp đồng bộ hoàn thiện hệ thống thể chế, quản lý về tiến độ, chất lượng, kiểm tra giám sát, phân cấp.

"Một mình tôi không thể đi hết được, trong khi vấn đề thì quá nhiều và quá rộng. Hơn nữa, mỗi quyết định của người đứng đầu đều có hiệu ứng lan tỏa, quyết chỗ này thì chỗ khác cũng phải lo, “quyết một chỗ nhưng rung toàn bộ”, ông Thăng nói.

Trả lời câu hỏi của độc giả về việc Bộ trưởng đã làm thay cả vai trò đốc công, cục trưởng khi nhúng tay vào từng việc nhỏ, ông Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ, miễn là việc đó có lợi cho tập thể".

Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích rõ hơn, đã là người đứng đầu ngành, không chỉ ngành giao thông, khi đi kiểm tra công việc thì phải có các ý kiến chỉ đạo, giúp đỡ, thậm chí có biện pháp xử lý tình thế để công việc tốt hơn, chứ không phải chỉ khi có vấn đề thì Bộ trưởng mới “ra tay”.

"Có người nói Bộ trưởng là chính khách, phải làm chính trị, phải làm việc lớn chứ sao lại làm thay việc của đốc công? Tôi cho rằng Bộ trưởng phải làm cả việc lớn, cả việc nhỏ. Tôi đến nhà anh chơi, thấy anh đang quét nhà, không lẽ tôi bảo vợ ông này hỏng, vì chẳng lẽ anh không thể giúp vợ rửa bát hay quét nhà. Cho nên, Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn lẫn việc nhỏ, miễn là có lợi cho tập thể, cho đơn vị, cho đất nước", ông Thăng nói.

Lê Nhung

Phút nói thật của Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội
Khẳng định chỉ cần một sự cố nhỏ là sẽ domino gây ùn tắc toàn thành phố, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kể một hơi tên phố bị tắc đường tuần trước khiến đại biểu HĐND vừa ngạc nhiên, vừa buồn cười.
 
Bộ trưởng Thăng so sánh tai nạn giao thông với sóng thần
Bộ trưởng Đinh La Thăng kỳ vọng giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hàng năm. Giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
 
Bộ trưởng Thăng không thể nói bao giờ hết tắc đường
Đăng đàn sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng rào trước: Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày, đang ở bước xuất phát, là người trả lời đầu tiên nên không tránh khỏi lúng túng.
 
Bộ trưởng Thăng: Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói cần thời gian để nắm bắt công việc cũng như hành động, bởi ông mới nhận nhiệm vụ từ ngày 8/8, tức mới được 3 tháng 15 ngày.
 
Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng?
Ngành giao thông liên quan đến hầu hết bộ, ngành, địa phương mà sao ít thấy có vị nào phát biểu mạnh hơn một tí, hoặc  ủng hộ, hoặc không. Mọi người cứ im im như thế, Bộ GTVT cũng khó làm - một công chức Hà Nội viết.
 
'Đổi giờ làm không phải sáng kiến của chúng tôi'
'Mong được thông cảm, sẻ chia', Bộ trưởng GTVT cho hay, ngành chỉ thực hiện chỉ thị của Trung ương Đảng, nghị quyết của Chính phủ, chứ việc phân làn, đổi giờ làm không phải sáng kiến mới gì.
Phó Chủ tịch QH: Ùn tắc không phụ thuộc phí
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói báo giới, bản thân việc thu phí lưu hành phương tiện giao thông đường bộ chưa giải quyết được ùn tắc, tai nạn giao thông.