Theo báo chí Nhật Bản, Triều Tiên đã có cuộc gặp bí mật với Nhật tại Trung Quốc. Các đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc và Trung Quốc cũng đã gặp nhau ở Bắc Kinh hôm nay.

Trong hàng loạt tiếp xúc ngoại giao, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã gặp lãnh đạo Trung Quốc để thảo luận về các biện pháp duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên khi Bình Nhưỡng trải qua giai đoạn chuyển giao quyền lực.

 Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào gặp nhau tại Bắc Kinh. Ảnh: THX
Hiroshi Nakai, cựu Bộ trưởng Nhật Bản chịu trách nhiệm về vấn đề bắt cóc, đã gặp phái đoàn của Triều Tiên hôm thứ hai để thảo luận về vụ bắt cóc các công dân Nhật Bản vào những năm 1970 và 1980, hãng thông tấn Kyodo đưa tin. Theo nhật báo Mainichi, các bên được cho là còn thảo luận về các vấn đề nhằm khởi động các cuộc đàm phán liên chính phủ.

Văn phòng của ông Nakai đã xác nhận chuyến đi của ông tới Trung Quốc. Báo chí Nhật cho hay, cuộc gặp tại Trung Quốc dự kiến kéo dài hết hôm nay nhưng có thể rút ngắn lại hoặc mở rộng thêm phụ thuộc vào phản ứng của Triều Tiên.

Theo một nguồn tin, chính phủ Nhật Bản xem sự tham gia của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy lãnh đạo mới nước này có thể "quan tâm tới việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản thông qua tiến triển đạt được trong vấn đề bắt cóc" vốn là lực cản trong việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao hai nước.

Nhật Bản và Triều Tiên chưa từng tiến hành hội đàm liên chính phủ kể từ tháng 8/2008.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay, một cuộc gặp đang diễn ra giữa các phái viên hạt nhân Trung Quốc và Hàn Quốc để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, động thái này được tiến hành bên lề chuyến công du của ông Lee.

Kể từ khi ông Kim Jong-il qua đời tháng trước, Bắc Kinh đã kêu gọi các cường quốc trong khu vực thúc đẩy các nỗ lực để khởi động các cuộc đàm phán về chương trình viện trợ đổi lấy giải trừ vũ khí với Bình Nhưỡng.

Hôm qua (9/1), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào nói với Tổng thống Lee rằng, sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên là tối quan trọng và thuyết phục ông Lee cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. Hội đàm sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga đã bị đình trệ hai năm trước đây, nhưng cuối năm ngoái đã xuất hiện các nỗ lực đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.

Trước cái chết của ông Kim Jong-il, quan chức Triều Tiên và Mỹ đã có vòng hội đàm tích cực tại Bắc Kinh. Các thông tin truyền thông cho biết, thời điểm đó, Bình Nhưỡng đã sẵn sàng công bố thoả thuận với Washington để ngừng chương trình làm giàu uranium và chấp thuận các thanh sát viên LHQ để đổi lại lương thực viện trợ.

Những động thái trên của Triều Tiên - nước hai lần tiến hành thử hạt nhân - là điều kiện tiên quyết mà Hàn Quốc và Mỹ đưa ra để nối lại đàm phán sáu bên. Seoul tuyên bố sẵn sàng hội đàm nhiều hơn với Bình Nhưỡng để cố gắng khởi động tiến trình sáu bên.

Theo giới phân tích, Triều Tiên có thể đang cố gắng đạt được thỏa thuận để đổi lấy viện trợ khi các lãnh đạo mới mong muốn củng cố quyền lực.

Thái An (theo Reuters)