- Trong những giờ khắc đầu tiên đón 2012, Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga, Pháp, Chủ tịch TQ... đã có bài phát biểu hy vọng về một năm tốt đẹp hơn.

Đức: Cứu đồng euro

Thủ tướng Đức tuyên bố, cùng chia sẻ và giải quyết cuộc khủng hoảng nợ châu Âu sẽ mang các nước đến gần nhau hơn.
 
Bà Angela Merkel đưa ra dự đoán bất ổn trong năm 2012 khi khẳng định sẽ “làm tất cả” để cứu đồng euro và chấm dứt cuộc khủng hoảng tại châu Âu. “Con đường để vượt qua sẽ khó khăn và có những thất bại, nhưng ở cuối con đường, châu Âu sẽ mạnh hơn trước”, lãnh đạo Đức nói trong bài phát biểu mừng năm mới. Bà Merkel sẽ gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tại Berlin ngày 9/1 để thảo luận về việc sửa đổi quy định tài chính của châu Âu.

Còn thông điệp năm mới của Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy thì cảnh báo, cuộc khủng hoảng của châu Âu chưa kết thúc. "Cuộc khủng hoảng chưa từng có, có lẽ là tồi tệ nhất kể từ Thế chiến II chưa qua đi, nhưng có những lý do để hy vọng. Và chúng ta phải, chúng ta có thể tự tin trong tương lai. 2012 sẽ là năm đầy rẫy rủi ro nhưng cũng có nhiều hy vọng”.

"Vấn đề không phải là gói cắt giảm chi tiêu trong năm tới. Hiện tại chúng ta cần làm việc trước hết cho tăng trưởng, cho sự cạnh tranh, cho quá trình công nghiệp hoá trở lại, để đảm bảo cho chúng ta tạo ra công ăn việc làm và sức mua”, Tổng thống Pháp nói trong phát biểu chào năm mới trên truyền hình. Ông Sarkozy tin rằng “trong 2012, vận mệnh của Pháp có thể thay đổi lần nữa. Nổi lên từ cuộc khủng hoảng, tạo ra một mô hình tăng trưởng mới và tạo ra một châu Âu mới, đó là những thách thức phía trước”.

Nga: Chúng ta có thể khác nhau...

Thủ tướng Nga Vladimir Putin cầu chúc an khang và thịnh vượng tới mọi người dân Nga “mà không phân biệt khuynh hướng chính trị của họ, bao gồm những người đồng cảm với lực lượng cánh tả và những người ở bên trên, phía dưới hay bên hữu”. Ông cảnh báo mối đe dọa từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu và nhấn mạnh rằng, dưới sự lãnh đạo của ông, nước Nga vẫn là một “hòn đảo của sự ổn định”.

Ông khẳng định, nước Nga đã có sự phục hồi thành công từ cuộc khủng hoảng toàn cầu và vượt qua những hậu quả của nó, nên người Nga tin tưởng rằng “năm mới cũng sẽ là một năm thành công”. Thủ tướng Nga còn cho hay, 2012 là năm Rồng theo lịch phương Đông. Ông nói, năm Rồng có nghĩa là may mắn tốt đẹp cho nước Nga những năm quá khứ. “Tôi hy vọng lần này, năm Rồng cũng sẽ mang lại may mắn, an khang và thịnh vượng tới mọi gia đình và mọi công dân Nga”.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev sau đó đã có bài phát biểu chính thức chào năm mới và có vẻ “ôn hòa” hơn khi đề cập tới phía đối lập của Kremlin. "Vâng, chúng ta có thể khác nhau hoàn toàn, nhưng chính xác là sức mạnh của chúng ta nằm ở đâu, khả năng của chúng ta để lắng nghe, thấu hiểu và tôn trọng người khác, để vượt qua những khó khăn và đạt được thành công”, ông Medvedev nói.
Medvedev nhấn mạnh rằng, 20 năm trước, chưa đầy một tuần sau khi Liên Xô sụp đổ, người Nga đã tự hào chào đón năm mới ở một quốc gia gọi là nước Nga. "Nhiệm vụ của chúng ta là bảo vệ nó và xây dựng một nhà nước tiến bộ, nơi tất cả chúng ta có thể sống thoải mái và hứng khởi làm việc”.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, người bắt đầu nhiệm kỳ hai trong ngày đầu năm mới bày tỏ, ông muốn góp sức để đảm bảo và duy trì phong trào hướng tới dân chủ mà những người biểu tình đã tìm kiếm trong Mùa xuân Ảrập.
Tại Vatican, Giáo hoàng Benedict XVI đã đánh dấu sự kết thúc của năm 2011 với lời cầu nguyện tạ ơn và tuyên bố, nhân loại chờ đợi năm mới với âu lo những cũng hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn.

Trung Quốc phát triển quan hệ hữu nghị

Trong thông điệp chào năm mới, Chủ tịch Trung Quốc nói, Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển quan hệ hữu nghị với các nước khác, và tích cực tham gia hợp tác quốc tế ở những vấn đề toàn cầu. Phát biểu trên truyền hình và phát thanh, ông Hồ Cẩm Đào thúc giục đẩy mạnh việc chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế đất nước và điều chỉnh cơ cấu trong khi nỗ lực hơn nữa để đảm bảo sinh kế của người dân.

Ông nói, thế giới đang chứng kiến sự đa cực hóa, toàn cầu hóa và rất nhiều nước ngày càng phụ thuộc lẫn nhau. "Tuy nhiên, sự bất ổn và không chắc chắn của phục hồi kinh tế thế giới lại gia tăng, các vấn đề nóng khu vực và toàn cầu phát sinh nhiều hơn, hòa bình và phát triển của thế giới đối mặt với cơ hội và thách thức chưa từng có”, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông khẳng định, Trung Quốc tiếp tục đi theo con đường hòa bình, phát triển và hợp tác; tuân thủ chính sách đối ngoại độc lập, duy trì hòa bình thế giới và thúc đẩy phát triển chung. "Tôi tin rằng, khi tất cả mọi người ở khắp thế giới cùng chung tay nỗ lực, thế giới sẽ có một tương lai tốt hơn, và phúc lợi của người dân tất cả các quốc gia sẽ được cải thiện”.

Thái An (tổng hợp)
.