Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố, ông sẵn sàng đấu tranh vì một cuộc bầu cử tổng thống "sạch" trong năm tới.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images

Trong bình luận đầu tiên kể từ sau vụ biểu tình ước tính có 80.000 người tham dự vào đêm trước Giáng sinh, Thủ tướng Nga đã chỉ trích những người đối lập về sự xuất hiện vô căn cứ của họ. "Cuộc bầu cử đã qua đi, quốc hội đã bắt đầu làm việc và một chủ tịch đã được chọn lựa. Duma Quốc gia đang hoạt động, và không thể đề cập tới sự xem xét, cân nhắc nào", ông Putin nói.

Từ sau ngày bầu cử 4/12, nước Nga đã rung chuyển bởi những cuộc biểu tình lớn nhất kể từ những năm 1990 nhằm phản đối chính phủ, phản đối kết quả bầu cử hạ viện, đặt ra thách thức lớn với kế hoạch trở lại điện Kremlin của ông Putin vào tháng 3 năm tới.

Thủ tướng Nga khẳng định, ông cần sự bầu cử chân thực nhất hơn bất cứ ai, trong khi lên tiếng chỉ trích phe đối lập thiếu lãnh đạo, thiếu mục tiêu rõ ràng. "Tôi khó có thể hình dung ra ai trong hàng ngũ của họ có thể làm những công việc cụ thể để phát triển đất nước chúng ta", ông nói.

Tuyên bố này đưa ra sau khi người viết blog Alexei Navalny - người được coi là có khả năng thách thức lớn nhất của phe đối lập với ông Putin - khẳng định sẽ tự thành lập đảng của mình và bước vào cuộc đua tổng thống. "Tôi sẵn sàng đấu tranh để đảm bảo rằng chúng ta có những cuộc bầu cử công bằng", ông Navalny nói với đài phát thanh Echo tại Moscow. "Khi chúng ta có một cơ hội tham gia bầu cử, tôi sẵn sàng đầu tranh cho vị trí hàng đầu, bao gồm cả trong cuộc bầu cử tổng thống", ông cho biết.

Ông Navalny chấp thuận công khai tham gia hoạt động chính trị sau khi bộ Tư pháp Nga bắt đầu cho phép tất cả các đảng đăng ký - kết quả của một số cải cách triệt để liên quan tới luật bầu cử theo yêu cầu của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Navalny, 35 tuổi, nổi tiếng là một người viết blog đã phát hiện ra những vụ gian lận và tham nhũng. Ông đã quá muộn để tham gia cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 4/3 khi thời hạn đăng ký qua đi. Tuy nhiên, ông này khẳng định sẽ thúc đẩy các cuộc biểu tình quy mô lớn hơn để ép nhà cầm quyền trì hoãn bầu cử.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 27/12, Tổng thống Medvedev đã bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng thứ nhất điện Kremlin Vladislav Surkov làm Phó Thủ tướng. Surkov được mệnh danh là "Giáo chủ áo xám" của điện Kremlin, một phù thuỷ chính trị phò tá cho ông Putin trở thành nhà lãnh đạo quyền lực nhất lịch sử Nga.

Tuy nhiên, ở cương vị mới là Phó Thủ tướng, ông được giao nhiệm vụ phụ trách vấn đề hiện đại hóa nền kinh tế Nga. Theo người phát ngôn của tổng thống, Natalia Timakova, ông Vyacheslav Volodin, một Phó Thủ tướng khác sẽ thay thế vị trí của ông Surkov.

Trong khi đó, ông Alexei Kudrin, cựu bộ trưởng tài chính cũng là người bạn thân của ông Putin khẳng định, thủ tướng Nga sẵn sàng đối thoại với phe đối lập. Ông Kudrin, người đã phát biểu trước đám đông tại cuộc biểu tình hôm thứ bảy nói trong cuộc phỏng vấn với báo Vedomosti rằng, ông đã gặp thủ tướng vào ngày trước khi diễn ra biểu tình và có cảm nhận rằng "đối thoại nói chung là có thể".

Thái An (theo telegraph)