- Đại sứ Nga Andrey Kovtun cho hay Nga và Việt Nam đang xây dựng một trụ cột vững chắc mới làm nền móng cho quan hệ đối tác chiến lược đó là năng lượng nguyên tử.

Trao đổi với báo chí tại Hà Nội ngày 28.12, Đại sứ Nga Andrey Kovtun cho hay năm 2011 là một năm mang dấu ấn của mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam, một năm đặc biệt trên nhiều phương diện, đầy ắp nội dung các cuộc tiếp xúc chính trị, năm quan trọng triển khai thực tế những thỏa thuận lãnh đạo cấp cao hai bên nhất trí thời gian qua.

Đặc biệt, năng lượng nguyên tử là lĩnh vực hợp tác với những bước triển khai quan trọng. Hai bên đã ký kết một loạt các văn kiện quan trọng, trong đó có hiệp định về cấp tín dụng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam ở tỉnh Ninh Thuận. Hiện, chuyên gia hai nước đang triển khai công tác thăm dò, các cơ quan giám sát hai nước và các cơ sở khoa học chuyên ngành bắt đầu hoạt động ổn định.

Đại sứ Nga Andrey Kovtun : năng lượng nguyên tử như trụ cột vững chắc mới cho quan hệ đối tác chiến lược Nga – Việt. Ảnh: KO
Bên cạnh đó, trung tâm đào tạo chuyên gia năng lượng nguyên tử cho Việt Nam ở Obninsk đang được tăng cường hoạt động và dần trở thành nơi đào tạo cán bộ cho ngành năng lượng nguyên tử đang được xây dựng ở Việt Nam.

Hai nước cũng đã ký hiệp định về việc xây dựng Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam, cơ sở dự kiến sẽ trở thành nơi tích lũy các thành tựu trong lĩnh vực chuyên ngành này tại Đông Nam Á.

“Việc từng bước xúc tiến công tác trong khuôn khổ dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tạo điều kiện thúc đẩy tăng cường hợp tác khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nguyên tử vì mục đích hòa bình” – Đại sứ Kovtun nói.

Trước các hoạt động triển khai, Đại sứ khẳng định: “Hiện nay chúng ta đang cùng nhau xây dựng nên một trụ cột vững chắc mới làm nền móng cho quan hệ đối tác chiến lược Nga – Việt mà vai trò đó thuộc về ngành năng lượng nguyên tử”.

Trong năm qua, Nga đạt được một thành quả lịch sử đó là chính thức gia nhập WTO. Đại sứ Kovtun cho hay đây sẽ là tiền đề quan trọng để hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thương mại.

“Nga gia nhập WTO, khả năng ký kết hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh thuế quan (Nga, Belarus, Kazakhstan) và Việt Nam sẽ tạo điều kiện gia tăng hơn nữa giá trị trao đổi thương mại. Các bên đã tiến hành 3 vòng tham vấn trong khuôn khổ nhóm công tác nghiên cứu tính khả thi của việc ký kết hiệp định và đang hướng tới nhanh chóng chuyển sang công tác trực tiếp xây dựng văn bản hiệp định. Trong tương lai, chúng tôi chủ trương xây dựng hình thức đối tác như vậy với toàn bộ khối ASEAN.” – Đại sứ trao đổi với báo chí.

Đề cập đến quan hệ kinh tế, thương mại, Đại sứ cho biết đây 10 tháng đầu năm, kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 2,34 tỷ USD. Tiềm năng hợp tác chưa sử dụng hết và có khả năng đạt cao hơn nữa – Đại sứ khẳng định.

Nhận định tổng thể về quan hệ Nga và Việt Nam, ông cho hay bối cảnh đang có những điều kiện thuận lợi để hai nước vững bước tiến lên trong mọi hướng hợp tác.

“Việc phát triển quan hệ với Việt Nam vẫn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nga ở châu Á, mối quan hệ đáp ứng lợi ích nhân dân hai nước, có lợi cho khu vực châu Á –TBD”.

Linh Thư