Vị lãnh đạo kế tiếp của Triều Tiên đã có dịp thể hiện kỹ năng ngoại giao, khi chào đón đoàn đại biểu tư nhân từ Hàn Quốc tới lễ tang. Trong khi đó, truyền thông chính thống Triều Tiên đã gọi Kim Jong-Un là vị lãnh đạo "sắc sảo" và tiết lộ vị trí mới cung cấp quyền lực cho Jong-Un với các vấn đề chính trị.

Đoàn đại biểu Hàn Quốc viếng cố Chủ tịch Triều tiên Kim Jong-Il tại Cung tưởng niệm Kumsusan. Ảnh: inquirer

Kim Jong-Un đã nhanh chóng nổi bật sau khi người cha - Chủ tịch Kim Jong-Il qua đời. Cuộc tiếp xúc ngắn giữa Jong-Un với một phái đoàn dẫn đầu là cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc và một nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi bật cho Seoul thấy nhân vật này đã sẵn sàng trong vai trò mới.

Truyền thông Bình Nhưỡng đã liên tục dành những tôn xưng mới cho Kim trẻ. Hôm thứ bảy, họ gọi Jong-Un là "lãnh đạo tối cao" của quân đội 1,2 triệu người và khẳng định các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu cam kết trung thành với Kim. Hôm qua, báo Rodong Sinmun mô tả Kim như một người đứng đầu Ban chấp hành trung ương đảng Lao động cầm quyền.

Hãng thông tấn trung ương KCNA còn gọi Kim Jong-Un là "nhà lãnh đạo sắc sảo, người đồng chí thân yêu" khi đưa tin về việc Jong-Un tới cung tưởng niệm nơi đặt thi hài người cha quá cố. Truyền thông không ngớt gọi Kim trẻ là "nhà lãnh đạo xuất sắc" hay "người kế thừa vĩ đại". Theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc, đây là lần thứ tư, báo chí Triều Tiên đưa tin Kim trẻ tới thăm cung tưởng niệm kể từ khi ông Kim Jong-Il qua đời.

Cũng trong hôm qua, một đoàn đại biểu Hàn Quốc đứng trên thảm đỏ, cúi đầu tưởng nhớ cố Chủ tịch Triều Tiên khi họ tới thăm cung Kumsusan - nơi đặt thi hài ông Kim. Kim Jong-Un đã nói lời cảm ơn đoàn đại biểu sau khi họ bày tỏ lời chia buồn và đồng cảm, KCNA cho biết. Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã xác nhận cuộc gặp này nhưng không nói chi tiết.

Dẫn đầu phái đoàn là bà quả phụ của cựu Tổng thống Kim Dae-jung, người đã có cuộc gặp thượng đỉnh bước ngoặt với ông Kim Jong-Il năm 2000 và cũng là kiến trúc sư của chính sách "ánh dương" với Triều Tiên, và nữ chủ tịch Tập đoàn Hyundai Hyun Jeong-eun.

Theo Yang Moo-jin, giáo sư nghiên cứu Triều Tiên tại một trường đại học ở Seoul, cuộc gặp của họ với Kim Jong-Un có thể là để thúc đẩy Hàn Quốc theo đuổi các dự án hợp tác đã nhất trí với Bình Nhưỡng. Cảnh quay của truyền hình AP tại Triều Tiên trước đó cho thấy, đoàn Hàn Quốc được chào các quan chức Triều Tiên chào đón khi dừng chân ở một khu liên hợp công nghiệp tại thị trấn biên giới Kaesong.

Cuộc gặp hôm qua dường như là cuộc gặp đầu tiên được thông báo của Kim Jong-Un với những người Hàn Quốc kể từ khi ông Kim Jong-Il qua đời. Kim Jong-Un được cho là ở độ tuổi cuối 20 và là người mà cố Chủ tịch Kim chọn lựa trở thành người kế nhiệm.

Thái An (theo AP, abcnews)