Triều Tiên mới phát đi hình ảnh người chú rể quyền lực - nhân vật bảo trợ chính của người kế nhiệm cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Il - là Jang Song Thaek mặc quân phục quân hàm cấp tướng.


Theo giới phân tích, đây là dấu hiệu chứng tỏ mạnh mẽ việc ông sẽ đóng vai trò lớn hơn trong nỗ lực đảm bảo sự thăng tiến quyền lực cho người cháu trẻ.
Đại tướng Kim Jong-un (ngoài cùng bên trái), lãnh đạo Kim Jong-il (mang kính đen), đại tướng Kim Kyong-hui (thứ tư từ phải sang) và ông Jang Song-Thaek (ngoài cùng bên phải) Ảnh: KCNA

Các hình ảnh mà truyền hình quốc gia Triều Tiên phát đi cho thấy, Jang Song Thaek mặc quân phục hiện diện tại khu vực đặt thi hài cố chủ tịch Kim Jong-Il tại cung tưởng niệm Kumsusan. Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, đây là lần đầu tiên, hình ảnh ông ông Jang - người thường mặc âu phục - mang quân phục xuất hiện trên truyền hình.

Từng bước một, Triều Tiên đang “hé lộ” về quyền lực và tương lai của Kim Jong-Un trong lúc hàng triệu người Triều Tiên tiếp tục than khóc người cha là Kim Jong-Il. Triều Tiên cũng bắt đầu tôn xưng Kim Jong-Un là “lãnh đạo tối cao” của quân đội với 1,2 triệu người như một phần chiến dịch đưa chàng trai trẻ nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Liên tiếp những biểu hiện công khai, những thông báo cho thấy sự ủng hộ của đội ngũ lãnh đạo quân sự đã gửi đi thông điệp rõ ràng rằng, Triều Tiên sẽ vẫn duy trì chính sách “quân sự là số một” của cố Chủ tịch Kim Jong-Il.

Tình báo Hàn Quốc dự đoán rằng, Kim Kyong Hui (em gái của Kim Jong-Il) và chồng bà là ông Jang - hiện là phó chủ tịch quân ủy Triều Tiên - sẽ đóng vai trò lớn hơn khi hỗ trợ người kế nhiệm Kim Jong-Un. Jang và vợ nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu trong tầng lớp tinh hoa quân sự và chính trị kể từ khi chiến dịch kế nhiệm bắt đầu từ hai năm trước. Cả hai đều ở tuổi 65.

Hôm thứ bảy, Kim Jong Un lần thứ ba đã tới cung tưởng niệm nơi đặt thi hài cha mình - lần này là với cương vị “lãnh đạo tối cao các lực lượng vũ trang cách mạng” và tháp tùng là các tướng lĩnh quân sự hàng đầu Triều Tiên, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Trước đó, báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng cầm quyền Triều Tiên, đã thúc giục Kim Jong-Un tiếp nhận vị trí lãnh đạo quân sự “theo mong muốn của người dân”.

Kim Jong-Un, người được cho là ở cuối độ tuổi 20, bắt đầu xuất hiện vào tháng 9/2010 ở tư cách được cha chọn làm người kế nhiệm. Jong-Un sẽ là thế hệ thứ ba của gia đình Kim lãnh đạo quốc gia 24 triệu dân.

Cái chết của ông Kim Jong-Il diễn ra vào một thời điểm nhạy cảm với Triều Tiên. Mỹ đang xem xét nối lại thảo luận về việc khôi phục viện trợ lương thực và khởi động lại đàm phán đa phương về giải trừ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Năm 2012, Triều Tiên sẽ kỷ niệm 100 năm ngày sinh người sáng lập đất nước Kim Nhật Thành.

Tại Cung tưởng niệm Kumsusan, Kim Jong Un và các tướng lĩnh quân sự đã yên lặng tưởng nhớ tới Kim Jong Il "cầu nguyện cho sự bất tử của ông”, KCNA cho biết. Quân đội cũng cam kết trung thành với Kim Jong Un. “Hãy để quân đội đi theo sự lãnh đạo đúng đắn của Kim Jong Un”, KCNA nhấn mạnh.

Những ngày này, cuộc sống ở Bình Nhưỡng dường như ngừng trệ, các cửa hàng,nhà hàng đầu đóng cửa. Khách sạn Koryo, một trong ít địa chỉ ở Bình Nhưỡng phục vụ người nước ngoài - gần như trống rỗng.

Bán đảo Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh khi cuộc xung đột 1950 - 1953 kết thúc bởi thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, vẫn có hai nhóm được chính phủ Hàn Quốc cho phép tới Triều Tiên bày tỏ tình cảm của mình, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Choi Boh-seon nói tại Seoul. Dẫn đầu một nhóm là bà quả phụ của cựu Tổng thống Kim Dae-jung, người đã có cuộc gặp thượng đỉnh bước ngoặt với ông Kim Jong-Il năm 2000. Nhóm kia do vợ của một doanh nhân đã qua đời có quan hệ với Triều Tiên dẫn đầu.

Thái An (theo Cbsnews, AP)