Chuyến tàu mà ông Kim Jong-il đi và qua đời trên đó hôm thứ bảy được cho là xuất phát từ Hamhung, tỉnh Nam Hamgyong. Một quan chức chính phủ Hàn Quốc nói, ông Kim đã rời Hamhung trước thứ bảy và trở về Bình Nhưỡng.

Thi hài nhà lãnh đạo Triều Tiên nằm trong lồng kính. Ảnh: Hani

"Chúng tôi tin rằng, cái chết của ông Kim xảy ra khi đoàn tàu vừa tới vùng giáp ranh của Bình Nhưỡng", vị quan chức nhấn mạnh.

Đoàn tàu chở cố chủ tịch Triều Tiên được tin là đã rời ga Hamhung vào tối thứ sáu hoặc sáng sớm thứ bảy, với lịch trình đến ga Bình Nhưỡng trên tuyến đường Bình Nhưỡng - Rason trong buổi sáng. Khoảng cách giữa hai ga vào khoảng 300km, tương tự như khoảng cách giữa Seoul và Daegu.

Căn cứ vào điều kiện vận chuyển của đường sắt Triều Tiên, chuyến đi ước tính mất khoảng 5h, nghĩa là thời gian ông Kim có thể bắt đầu chuyến đi về Bình Nhưỡng là khoảng 3h sáng.

Ông Kim được biết là chủ yếu đi lại vào ban đêm để đảm bảo an toàn.

Ahn Byeong-min, phụ trách Trung tâm Nghiên cứu vận tải Triều Tiên và Đông Bắc Á thuộc Viện Giao thông Hàn Quốc giải thích rằng, tuyến Bình Nhưỡng - Rason "khó có thể di chuyển một cách nhanh chóng vì địa hình gồ ghề". Ahn cũng nói rằng, hành trình "rõ ràng cho thấy, thói quen của ông Kim là nghỉ ngơi ban ngày và làm việc nhiều vào ban đêm".

Truyền hình trung ương Triều Tiên thông báo rằng, kể từ ngày 10/12, ông Kim đã đi thăm nhiều nơi ở Hamhung. Hôm 20/12, ba ngày sau khi cố Chủ tịch Kim qua đời, đài truyền hình Triều Tiên đã phát sóng những hình ảnh về thi hài nhà lãnh đạo nằm trong lồng kính và dòng người tới viếng "vị lãnh tụ kính yêu". Thi hài ông Kim Jong-il được phủ một tấm chăn màu đỏ, đầu được kê gối trắng như thể đang nằm ngủ trong chiếc lồng kính, xung quanh phủ đầy hoa. Có thể nhận thấy, ông vẫn mặc bộ quần áo kaki quen thuộc.

Đài truyền hình cũng cho thấy hình ảnh người con trai út Kim Jong-un và các quan chức cấp cao Triều Tiên với vẻ mặt buồn bã khi đứng trước thi hài ông Kim Jong-il được đặt tại Cung tưởng niệm Kumsusan tại Bình Nhưỡng.

Ở một diễn biến khác, hôm 22/12, truyền thông chính thức ở Triều Tiên đã gọi Kim Jong-un là "nhà lãnh đạo nổi bật" và không có bất ổn ở Bình Nhưỡng hay chuyển quân dọc biên giới. Tại Bình Nhưỡng, không khí tang tóc vẫn bao trùm. "Việc chuyển giao quyền lực trên bán đảo Triều Tiên diễn ra khá trôi chảy và chúng tôi hy vọng mọi việc cứ tiếp tục như vậy", phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little tuyên bố ở Washington.

Thái An (theo Hani, AP, Reuters)