- Chia sẻ với báo giới bên hành lang phiên họp Chính phủ triển khai công việc năm 2012 sáng 22/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình mong muốn năm 2012 sẽ ổn định được thị trường vàng, bước đầu chống đô la hóa và hạn chế chi tiêu tiền mặt.

Cho người thu nhập thấp vay tiền mua nhà

Thưa ông, việc điều hành chính sách tiền tệ năm tới sẽ được thực hiện thế nào để đảm bảo các mục tiêu Chính phủ đề ra về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô?

- Điều hành kinh tế 2012 vẫn theo hướng ổn định kinh tế vĩ mô. Từ định hướng này việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN vẫn theo hướng chặt chẽ nhưng mức độ linh hoạt, chủ động được nâng cao hơn.

Năm nay chúng tôi quyết định đưa mức tăng trưởng tín dụng chung lên 15-17%, như thế mới phù hợp với tăng trưởng 6-6,5% và mới có điều kiện đưa lạm phát về một con số trong năm tới.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận được nhiều sự quan tâm của báo chí. Ảnh: Lê Nhung
Còn trong năm 2011, tăng trưởng tín dụng chỉ 12%, ưu tiên cho các lĩnh vực sản xuất như nông nghiệp. Đặc biệt tín dụng ngân hàng vừa rồi dành cho lĩnh vực xuất khẩu rất lớn, trung bình ở mức 30-35%, đến cuối năm nay lên tới 58%.

Các lĩnh vực khác, tốc độ có thể thấp hơn nhưng nhìn chung cho toàn bộ khối sản xuất là 15,7%. Lĩnh vực phi sản xuất đều giảm trên 20%.

Từ những kết quả đạt được đó, dự kiến năm 2012, NHNN cũng sẽ có những chính sách tương tự nhưng ở mức độ linh hoạt hơn. Tín dụng ngân hàng sẽ vẫn ưu tiên cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn nhưng có mở rộng thêm các đối tượng, đặc biệt xây dựng các cơ sở chế biến nông lâm thủy sản, đưa công nghệ cao vào để nâng hiệu quả trong hoạt động nông nghiệp.

Thứ hai là ưu tiên xuất khẩu. Lĩnh vực thứ ba chúng tôi muốn mở ra là sản xuất công nghiệp phụ trợ.

Lĩnh vực thứ tư là dành cho các DN vừa và nhỏ, đặc biệt đảm bảo vốn lưu động. Các DN vừa và nhỏ có lượng hàng tiêu thụ bình thường trên thị trường, không bị tồn kho sẽ vẫn được đảm bảo vốn để sản xuất.

Với bất động sản thì sao, thưa ông?

- Với bất động sản và các lĩnh vực phi sản xuất khác, chúng tôi có quy định tỷ lệ nhất định với các tổ chức tín dụng.

Năm nay chúng tôi có bỏ ra một số đối tượng đặc biệt liên quan đến bất động sản như xây nhà ở mà hoàn thành trong năm 2012, đặc biệt ưu tiên nhà ở xây dựng cho người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.

Đối tượng thứ hai là cho người có thu nhập trung bình và thấp vay tiền mua nhà, giải phóng được hàng tồn kho trong thị trường bất động sản. Hiện cũng có một số ý kiến nói rằng thị trường chứng khoán đang có bước đi xuống. Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán để có cách giúp cải thiện phần nào thị trường.

Hạn chế chi tiêu tiền mặt

Đâu là khó khăn và thách thức mà ông lo ngại nhất trong hoạt động điều hành tiền tệ năm 2012?

- Lo ngại nhất là làm thế nào để hạ mặt bằng lãi suất.

Đây là điều còn rất nhiều trăn trở vì lạm phát  vẫn ở thế rình rập. Cân đối được cái đó là bài toán rất khó đối với NHNN. Lúc nào có thể hạ, hạ ở mức độ bao nhiêu?

Về điều hành chung, dù kinh tế vĩ mô vẫn chưa đầy đủ điều kiện để áp dụng mô hình “lạm phát mục tiêu” nhưng chúng tôi cũng lấy mục tiêu khống chế lạm phát dưới 10% làm căn cứ cho việc điều hành chính sách tiền tệ năm nay. Nếu thực hiện được mục tiêu đặt ra, chúng tôi cho rằng lãi suất huy động cuối năm nay trong hệ thống ngân hàng cũng chỉ dao động trong khoảng 10%.

Đã có nhiều ý kiến lo ngại về vấn đề kỷ cương trong hệ thống ngân hàng như chuyện lãi suất vượt trần 14%, tỷ giá niêm yết một đằng, giao dịch một nẻo. Đây có phải là một thách thức cho năm tới hay không và Thống đốc xử lý việc này thế nào?

- Kỷ cương thị trường là vấn đề yếu trong hệ thống ngân hàng cũng như thị trường tiền tệ, ngoại hối của VN thời gian qua. Năm vừa rồi chúng tôi đã đi được một bước trong việc củng cố và chấn chỉnh kỷ cương này.

Kinh nghiệm 2011 cũng cho thấy, nếu làm cho tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng không nóng nữa thì cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng sẽ bớt căng thẳng, từ đó sẽ bớt những hoạt động không lành mạnh và góp phần điều tiết thị trường trong thời gian tới.

Chúng tôi cũng mong muốn trong năm 2012 sẽ ổn định được thị trường vàng và cũng bước đầu trong lộ trình 5 năm chống đô la hóa và hạn chế chi tiêu tiền mặt.

Với thị trường vàng, Nhà nước đã bán vàng bình ổn và tiến tới thống nhất một thương hiệu vàng miếng do NHNN nắm giữ nhưng hiện nay khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước còn lớn?

Chúng tôi còn phải ban hành ít nhất hai văn bản quy phạm pháp luật quan trọng là nghị định về việc sản xuất kinh doanh vàng.

Sau đó, NHNN sẽ xây dựng và ban hành quy chế về huy động vàng trong nền kinh tế. Chúng tôi cho rằng với 3 công cụ là Nghị định về việc sản xuất kinh doanh vàng, Nghị định về việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực này (nghị định 95 đã ban hành) cộng với quy chế huy động vàng sẽ là điểm quan trọng góp phần bình ổn thị trường vàng.

L.Nhung ghi