Hội đàm ngày 21/12 tại Nay Pyi Taw, Thủ tướng Việt Nam và Myanmar khẳng định tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước như Ủy ban Hỗn hợp về thương mại, Tham khảo chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao, thúc đẩy sự hợp tác trong các lĩnh vực khác như hàng không, du lịch, viễn thông, hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng...

Nhận lời mời của Tổng thống Thein Sein, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu Chính phủ thăm chính thức Myanmar ngày 21/12 ngay sau khi tham dự hội nghị Thượng đỉnh các nước Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 4 (GMS - 4).

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tổ chức trọng thể sáng 21/12, tại Phủ Tổng thống, thủ đô Nay Pyi Taw. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến riêng với Tổng thống Thein Sein và tiến hành hội đàm giữa hai đoàn.


Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng hai nước cần phát huy quan hệ hợp tác tin cậy sẵn có, khai thác các tiềm năng và tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước. Trên tinh thần đó, hai bên khẳng định quyết tâm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, đi vào thực chất và có hiệu quả hơn, nhất trí tiếp tục dành ưu tiên cho 12 lĩnh vực đã nêu trong Tuyên bố chung giữa hai nước tháng 4/2010, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 500 triệu USD vào năm 2015.

Phía Myanmar khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có trồng lúa, cao su, nuôi trồng thủy sản, xây dựng các khu công nghiệp mới được thành lập, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khách sạn, khai thác mỏ các loại và khí đốt ngoài khơi Myanmar.
 

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Theo đó, lãnh đạo hai bên nhất trí giao cho các bộ trưởng liên quan trao đổi, xây dựng các dự án hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có nhiều tiềm năng, nhất là về phát triển nông nghiệp, giống cây trồng, cũng như nuôi trồng và chế biến thủy hải sản; đầu tư xây dựng các khu công nghiệp ở Myanmar, hợp tác đầu tư xây dựng cầu kết nối đường bộ giữa Myanmar - Lào - Việt Nam.

Hai bên khẳng định tiếp tục phát huy các cơ chế hợp tác hiện có giữa hai nước như Ủy ban Hỗn hợp về thương mại Việt Nam - Myanmar, Tham khảo chính trị thường niên giữa hai Bộ Ngoại giao, hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và Yangon, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác trong các lĩnh vực khác như hàng không, du lịch, viễn thông, hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng...

Nhân dịp này, Ủy ban về hợp tác và đầu tư Myanmar đã cấp giấy phép về hợp tác đầu tư sản xuất dược phẩm và xây dựng khách sạn 5 sao cho các doanh nghiệp của Việt Nam.


Hai bên khẳng định tầm quan trọng và nhất trí cùng phối hợp và hợp tác với các nước liên quan trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong; ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đồng thời phấn đấu cùng các nước ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Myanmar Thein Sein đã chứng kiến lãnh đạo các bộ, ngành ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn và Bản ghi nhớ viện trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 250.000 USD của BIDV cho Bộ Nông nghiệp - Thủy lợi Myanmar để hỗ trợ kỹ thuật và đào tạo về nông nghiệp giữa hai nước.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ