Người đàn ông giàu thứ ba của Nga có thể đã nhìn thấy một cơ hội - hoặc đơn giản đó chỉ là động thái mang lại sự ảo tưởng cho phe đối lập.

TIN LIÊN QUAN:

Trên giấy tờ, tỉ phú Mikhail Prokhorov có tất cả để đua tranh với Thủ tướng Vladimir Putin bằng tiền của mình. Ở tuổi 46, ông là người giàu thứ ba của Nga theo xếp hạng Forbes với tổng giá trị tài sản trị giá 18 tỉ USD. Ông sở hữu một quỹ đầu tư tư nhân, đồng sở hữu nhà sản xuất vàng lớn nhất nước Nga Polyus Gold, cũng như Snob - một tạp chí Nga. Trong tháng 5, ông là người nước ngoài đầu tiên trở thành ông chủ câu lạc bộ bóng rổ New Jersey Nets.

Tỉ phú Nga Mikhail Prokhorov tuyên bố tham gia tranh cử tổng thống. Ảnh: mprokhorov

Sau tất cả, liệu ông có một sự bất mãn với Kremlin. Bất đồng dường như xuất phát từ trải nghiệm đầu tiên của ông trong hoạt động chính trị khắc nghiệt Nga. Vào tháng 9, ông đã bị mất quyền kiểm soát đảng Sự nghiệp chính nghĩa sau một vụ bê bối mà ông gọi một cố vấn hàng đầu của Kremlin, ông Vladislav Surkov, là "một con rối đã tư nhân hóa hệ thống chính trị" và muốn quản lý vi mô đảng này. Thất bại ấy cũng tiêu tốn của ông nhiều triệu đô la.

Có thể muốn tiền của mình trở lại, mà ông Prokhorov đã quyết định ra tranh cử tổng thống Nga tháng 3 năm tới. Ở buổi họp báo tuyên bố tranh cử, ông nói: "Tôi đã đi đến một quyết định thông minh là trở thành sếp (của Surkov)".

Giờ đây, câu hỏi đặt ra là ông nói sẽ đua tranh với Putin. Một khả năng được đề cập rằng, Prokhorov là một phần của vở kịch chính trị được dàn dựng công phu nhằm tạo ảo giác cho phe đối lập. Khả năng khác có thể là những gì người ta đã chứng kiến trong cuộc biểu tình chưa từng có tại Moscow hôm thứ bảy trong thời tiết lạnh giá, và những cuộc biểu tình lớn ở St Petersburg. Tại đó, tỉ phú Nga dường như thấy một cơ hội thực sự. Nhưng dù gì đi nữa, quyết định của Prokhorov sẽ không được hoan nghênh với Putin.

Thủ tướng Nga gặp một số vấn đề như sự phản đối của người dân - kiểu như phe đối lập mô tả là "sự thức tỉnh của người Nga", khó khăn về kinh tế, và một cuộc bầu cử phải giành chiến thắng vang dội chỉ trong vòng vỏn vẹn ba tháng nữa. Nhưng thậm chí dù xếp hạng cá nhân bị sụt giảm, Putin vẫn là ứng viên ghế tổng thống dường như "bất khả chiến bại" so với các ứng viên khác.

Có một người Nga trẻ tuổi, giàu có, tham vọng để thách thức Putin sẽ tạo ra một cuộc đua chính trị mà Putin vẫn tin là chiến thắng. Và ông luôn có thể cung cấp cho Prokhorov tài năng một vị trí trong chính quyền của ông sau đó, để rồi cung cấp một sự cân bằng cho tầng lớp tinh hoa cầm quyền hiện tại đang thiếu sau sự ra đi của thị trưởng Moscow Yuri Luzkhov.

Thái An (theo Guardian)