Người phát ngôn của Thủ tướng Nga tuyên bố, Kremlin sẽ lắng nghe người biểu tình, trong khi Tổng thống Medvedev hứa sẽ điều tra kết quả bầu cử hạ viện tuần trước.

Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử hạ viện tại Nga. Ảnh: Getty Images

Lãnh đạo Nga đang tìm cách xoa dịu những căng thẳng sau cuộc biểu tình chưa từng có phản đối Vladimir Putin thu hút hàng chục nghìn người xuống đường tại Moscow. Thủ tướng Nga chưa đưa ra bình luận trực tiếp nào về sự kiện này, nhưng người phát ngôn của ông, Dmitry Peskov, nói: "Chúng tôi tôn trọng cách nhìn của người biểu tình, chúng tôi đang lắng nghe những gì họ nói, và chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe".

Hơn 50.000 người đã biểu tình tại Moscow hồi cuối tuần trước, sau cuộc bầu cử vào hạ viện gây tranh cãi lớn. Ở cuộc bỏ phiếu này, đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin giành gần 50% phiếu bầu, nhưng rất nhiều người cho rằng bầu cử bị gian lận.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra ở hơn 50 thành phố, trong đó có 7.000 người xuống đường ở St Petersburg và hơn 4.000 người ở thành phố Novosibirsk (Siberia) dù nhiệt độ là -20 độ C. Người biểu tình lên kế hoạch tiếp tục tuần hành nếu Kremlin từ chối hủy bỏ kết quả.

Người phát ngôn của Thủ tướng Nga nói: "Trong ít ngày qua, chúng tôi cũng còn chứng kiến biểu tình của các bộ phận khác, những người ủng hộ kết quả bầu cử". Trong khi đó, trên Facebook của mình, ông Medvedev nói rằng, những vi phạm bầu cử sẽ được điều tra. "Tôi không nhất trí với các khẩu hiệu hay các thông điệp được đưa ra trong các cuộc biểu tình. Tuy nhiên, tôi đã ra lệnh mở các cuộc điều tra về mọi thông tin từ các trạm bỏ phiếu về việc thực hiện đúng luật bầu cử", ông viết. Tuy nhiên, thông điệp của Tổng thống Nga không đề cập tới cơ quan sẽ điều tra kết quả bỏ phiếu, giới hạn thời gian hay kết quả có thể xảy ra. Và điều này đã khiến ít nhiều người phản đối.

Theo giới phân tích, Kremlin đang vật lộn để đối phó với sự "tỉnh thức" chính trị từ người dân. Đài truyền hình quốc gia đưa tin về các cuộc biểu tình, tách rời khỏi kiểu tuyên truyền ủng hộ chính phủ thông thường.

Lãnh đạo phe đối lập Boris Nemtsov viết trên blog rằng: "Tôi hạnh phúc, ngày 10/12/2011 sẽ đi vào lịch sử. Sau 10 năm ngủ đông, Moscow và toàn bộ nước Nga đã tỉnh giấc". Trong khi đó, Alexander Isayev, thành viên đảng Nước Nga thống nhất tại Duma thì tuyên bố: "Hãy nhớ rằng thứ hai tại Quảng trường Manezh, sẽ có cuộc biểu tình của những người ủng hộ Putin và Medvedev - những người yêu mến nước Nga và không muốn sự hỗn loạn".

Dmitry Gudkov, thành viên đảng Chỉ một nước Nga - đảng đối lập đã giành 64 ghế trong hạ viện cho biết, đảng này đang cố gắng đàm phán với đảng Cộng sản - đảng đối lập lớn nhất trong Duma - để thúc đẩy một cuộc bầu cử mới.

Những cuộc biểu tình phản đối chưa từng có diễn ra khi chỉ còn ba tháng nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống - sự kiện được cho là sẽ mở đường để Putin trở lại điện Kremlin. Tuy nhiên, Trung tâm Levada - một cơ quan thăm dò ý kiến độc lập tại Nga - cho hay, tỉ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Putin đã giảm xuống còn 35% trong tháng 10.

Thái An (theo Guardian)