- Phát biểu tại hội nghị ngoại giao lần thứ 27 khai mạc sáng nay (12/12) ở Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh vai trò của ngoại giao trong bảo vệ chủ quyền và nâng cao vị thế đất nước.

Tổng bí thư khẳng định mặt trận ngoại giao trong những năm qua đã góp phần mở rộng quan hệ với các quốc gia, kể cả các cường quốc và trung tâm hàng đầu thế giới; tranh thủ môi trường quốc tế thuận lợi phục vụ công cuộc phát triển đất nước; giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời thông qua đàm phán từng bước giải quyết nhiều vấn đề biên giới trên đất liền và trên biển với các nước láng giềng.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ngành ngoại giao cần khôn khéo về sách lược, chủ động, sáng tạo... Ảnh: Chinhphu.vn
"Vị thế quốc tế của Việt Nam được nâng cao nhờ những đóng góp tích cực, đầy tinh thần trách nhiệm và tính xây dựng cho xu thế hòa bình, hợp tác trên thế giới", Tổng bí thư nói.

Ông Trọng nhấn mạnh hội nghị ngoại giao 27 diễn ra trong thời điểm đặc biệt: vừa tròn 25 năm tiến hành công cuộc đổi mới, 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991; Đại hội Đảng XI đã thông qua Cương lĩnh (bổ sung, phát triển năm 2011) với những quyết sách quan trọng về phương hướng phát triển đất nước trong thời kỳ mới, trong đó có hoạt động đối ngoại.

Tổng bí thư yêu cầu hội nghị tổng kết những kinh nghiệm cả thành tựu và hạn chế, đi sâu phân tích những thiếu sót, yếu kém, rút ra những bài học và đề xuất giải pháp, kiến nghị với Đảng và Nhà nước, để công tác đối ngoại có những chuyển biến về chất, ngày càng hiệu quả hơn.

Ông chỉ rõ, trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thuận lợi và thách thức đan xen, để góp phần tạo môi trường hòa bình, ổn định bền vững, có lợi nhất cho đất nước, ngành ngoại giao cần nắm vững tư tưởng chỉ đạo là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với nguyên tắc xuyên suốt là lợi ích quốc gia, dân tộc là ưu tiên cao nhất.

Trong thời gian tới, ngành ngoại giao cần kiên định nguyên tắc linh hoạt, khôn khéo về sách lược, chủ động, sáng tạo, tập trung triển khai những công việc chủ yếu, trong đó có đề xuất các biện pháp nhằm phát huy vai trò của nước ta như một thành viên tích cực, chủ động của các thể chế khu vực và toàn cầu; cũng như triển khai ngoại giao toàn diện, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh, trực tiếp góp phần đắc lực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ổn định chính trị.

Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết toàn ngành nhận thức rõ trách nhiệm trước đất nước là phải góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tận dụng các nguồn lực từ bên ngoài để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, nâng cao hơn nữa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong phiên khai mạc, các đại biểu cũng nghe tham luận của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Trưởng Ban Đối ngoại TƯ Đảng Hoàng Bình Quân, Chủ nhiệm UB Đối ngoại QH Trần Văn Hằng, Phó chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nguyễn Văn Kiền.

Hội nghị sẽ tiếp tục làm việc đến ngày 19/12, với các phiên họp, thảo luận theo các chủ đề ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, thông tin tuyên truyền đối ngoại, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân.

Nhân dịp này cũng sẽ diễn ra hội nghị Tham tán Thương mại với sự tham gia của các Trưởng cơ quan đại diện ngoại giao và Tham tán Thương mại Việt Nam ở nước ngoài, đại diện các bộ, ngành kinh tế, nhằm thảo luận về các biện pháp thúc đẩy hội nhập quốc tế và những nhiệm vụ kinh tế đối ngoại trong giai đoạn mới.

Chung Hoàng