- Tại kỳ họp cuối năm diễn ra từ 7 - 10/12, HĐND TP Hà Nội sẽ thảo luận phương án điều chỉnh giờ làm việc, học tập và kinh doanh.

Trưởng ban Pháp chế HĐND Nguyễn Hoài Nam cho biết Hà Nội đề xuất điều chỉnh giờ tại 10 quận nội thành và hai huyện Thanh Trì, Từ Liêm, chia thành 3 nhóm.

Cụ thể là: nhóm sinh viên đại học, cao đẳng, trung học phổ thông (từ 6h30 đến 19h) và học sinh mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, các trường phổ thông (7h30 - 17h30); nhóm công chức, viên chức (8h00 - 17h00); nhóm trung tâm thương mại, dịch vụ, ngân hàng, tài chính (9h00 - sau 19h00).

Ông Nam nhấn mạnh việc điều chỉnh giờ thuộc thẩm quyền của Chính phủ, HĐND thành phố sẽ bàn bạc, thảo luận để thống nhất ý kiến, báo cáo Chính phủ và triển khai theo chỉ đạo từ Chính phủ, dự kiến từ 1/1/2012.

Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt: Các đại biểu có quyền đưa vào bất cứ vấn đề gì bức xúc đang được dư luận quan tâm. Ảnh: Chung Hoàng

Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt cho biết nội dung này sẽ không có nghị quyết chuyên đề nhưng sẽ nằm trong nghị quyết chung về phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2012.

Ông Nguyễn Hoài Nam nhận định đây chỉ là một trong nhiều giải pháp giảm ùn tắc giao thông mà thành phố cần triển khai. Một biện pháp khác cũng sẽ được bàn thảo lần này là điều chỉnh phí và lệ phí đối với các phương tiện cá nhân, trong đó có ôtô.

Phó Ban Kinh tế - Ngân sách Nguyễn Tuấn Thịnh cho biết thành phố cũng sẽ trình phương án tăng phí trước bạ, cấp biển và trông giữ đối với xe cá nhân, theo đó, phí trước bạ có thể tăng 20%. HĐND thành phố sẽ ra nghị quyết chuyên đề về vấn đề này.

Kỳ họp này cũng sẽ thảo luận về giá các loại đất trên địa bàn thành phố, mà theo ông Thịnh, cơ bản giữ ổn định so với năm 2011, chỉ điều chỉnh cục bộ ở một số nơi vừa qua có nảy sinh những yếu tố tăng giá đất.

HĐND Hà Nội sẽ dành cả ngày 9/12 để chất vấn UBND thành phố các vấn đề nóng, được cử tri quan tâm nhiều như ùn tắc giao thông, việc làm, quản lý đất đai... Các ban của HĐND cũng sẽ báo cáo việc thực hiện các kết luận sau chất vấn của kỳ họp trước về việc thiếu trường mầm non và lãng phí đất đai tại các dự án để hoang hóa.

Một số vấn đề đáng chú ý khác như biểu tình, nhà ở xã hội không có người mua... chưa được đưa vào chương trình nghị sự, song theo Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt, trong khi thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng với chủ đề rất rộng, các đại biếu HĐND có quyền đưa vào bất cứ vấn đề gì bức xúc đang được dư luận quan tâm.

Phó Chủ tịch HĐND Lê Văn Hoạt cho biết thành phố đang cân nhắc trang bị cho mỗi đại biểu HĐND một máy tính bảng iPad và tiến tới cung cấp tài liệu cho đại biểu hoàn toàn qua mạng. Theo ông Hoạt, việc này sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí in ấn hiện nay.

Chung Hoàng