- Tại phiên họp báo tổng kết kỳ họp Quốc hội chiều nay (26/11), Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, đã có kết quả xác minh về tư cách của ĐB Đặng Thị Hoàng Yến.

Vừa qua, bà Đặng Thị Hoàng Yến, ĐBQH tỉnh Long An, bị một số cơ quan truyền thông phản ánh và có đơn thư tố cáo. Thông tin trong các bài báo nói rằng bà Yến bị khởi tố ngày 2/3/1998 vì tội danh “cố ý làm lộ bí mật Nhà nước” và “chiếm đoạt bí mật Nhà nước”, sau đó bỏ trốn sang Mỹ và bị truy nã.

ĐB Đặng Thị Hoàng Yến. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ban Công tác đại biểu của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra tư cách đại biểu đối với bà Yến và đến nay đã có kết luận.

Theo kết quả xác minh, Ủy ban Thường vụ đã họp và kết luận, "nội dung các báo nêu chưa đúng". Các tố cáo liên quan đến nhân thân bà Yến đều được thẩm tra và "cơ bản không có vấn đề gì".

Cụ thể, phía Bộ Công an và các cơ quan chức năng đã xác nhận, bà Đặng Thị Hoàng Yến chưa bị khởi tố bị can trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước năm 1998. Theo Bộ Công an, trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan an ninh có xác minh một số đối tượng. Và theo hồ sơ lưu trữ thì không có tên bà Yến. Ngoài ra, cũng không có tài liệu hay chứng cứ nào chứng minh rằng nữ đại biểu này tham gia đường dây chuyển tiền ra nước ngoài hoặc bị cấm xuất ngoại.

"Bà Yến chỉ bị cấm xuất cảnh từ tháng 10/1998 đến tháng 10/2000 do mục đích phục vụ cho quá trình điều tra", cơ quan Quốc hội nhận định.

Hiện, chỉ còn một vấn đề đang chờ được tiếp tục xác minh là vụ ly hôn giữa đại biểu Yến và Việt kiều Trần Jimmy. Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho hay, vừa qua, do thủ tục và quy trình tố tụng chưa đúng với quy định của pháp luật nên TAND tỉnh Long An đã kỷ luật một vị thẩm phán liên quan với hình thức “cảnh cáo” và không tái bổ nhiệm thẩm phán. Hiện vụ việc vẫn đang được xem xét. Toàn bộ thông tin này đã được gửi tới ĐBQH.

Các thông tin xác minh tư cách đại biểu Yến đã được Thường vụ QH gửi tới các đoàn đại biểu để đại biểu thông báo công khai với cử tri trong tiếp xúc cử tri sau kỳ họp.

"Thường vụ Quốc hội cũng đã giao các cơ quan tiếp tục xác minh sự việc còn lại để báo cáo Thường vụ trước 31/12/2011", ông Phúc nói.

Như vậy, các vấn đề liên quan đến nhân thân của bà Yến đã được làm sáng tỏ. Trước đó, về những tố cáo sai phạm liên quan đến hoạt động vận động bầu cử của nữ đại biểu này, theo xác minh của Ban Công tác đại biểu, toàn bộ quy trình hiệp thương đều được tiến hành đúng luật.

Vừa qua, bà Đặng Thị Hoàng Yến là một trong các đại biểu chủ động đề xuất xây dựng dự án luật. Dự luật mà bà Yến đề xuất lên Thường vụ Quốc hội là Luật bảo vệ quyền riêng tư. Nhưng, dự án luật này đã bị Quốc hội bác do chưa đủ thông tin và cơ sở.

  • Lê Nhung