Việt Nam phản ứng trước việc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cho phép một công ty mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.


Hôm 22/11, báo chí Trung Quốc đưa tin Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Nam, Trung Quốc phê duyệt cho phép một công ty của Trung Quốc mở tuyến du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.

Phản ứng trước thông tin này, tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay (24/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị khẳng định: “Mọi hoạt động của nước ngoài tại hai khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên liên quan ở Biển Đông (DOC)”.

Liên quan Trung Quốc, cũng tại cuộc họp báo, ông Nghị đã đưa ra bình luận việc nước này tỏ ý sẵn sàng tham gia cùng ASEAN thảo luận về DOC.

Theo người phát ngôn, hòa bình, ổn định an ninh và tự do an toàn hàng hải ở Biển Đông, là lợi ích chung của khu vực và tất cả các nước; các bên liên quan cần giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Việt Nam hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc nhất trí tiếp tục thực hiện đầy đủ DOC, hướng tới xây dựng một bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC)”.

Linh Thư