- Chốt phiên chất vấn Bộ trưởng Đinh La Thăng sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá: Bộ trưởng và các đại biểu Quốc hội hỏi và trả lời nhìn chung là rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề, không tránh né.

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng nói thêm, "cách trình bày, cách diễn giải vẫn cũng có lúc hơi vòng vo một chút, có lúc hơi dài và đi ra ngoài vấn đề nhưng cũng là cần thiết".

Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đại biểu Quốc hội trước giờ chất vấn

Trước đó, trong phần khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội đã chốt lại, mỗi đại biểu không được hỏi dài quá hai phút, thậm chỉ, chỉ cần hơn một phút đã là rất tốt. Còn với Bộ trưởng, sẽ chỉ tập trung trả lời theo nhóm vấn đề đã được xác định sẵn. Thực tế, trong suốt buổi điều hành sáng nay, mỗi khi các đại biểu có ý định giải thích cho câu hỏi hoặc khi ông Đinh La Thăng dự định sẽ đi vào trả lời theo từng câu hỏi riêng của một số vị đại biểu, ngay lập tức Chủ tịch Quốc hội đã ngắt lời điều chỉnh luôn. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) thậm chí trước khi nêu câu hỏi đã phải nói ngay, "tôi xin sử dụng hết hai phút để hỏi".

Cuối phiên chất vấn sáng nay, đánh giá chất lượng câu hỏi, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, hầu hết đại biểu đã đặt ra các câu hỏi đúng vào trọng tâm là giải quyết tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, chất lượng công trình... Đồng thời kết hợp chống tiêu cực trong chất lượng công trình giao thông trong điều kiện huy động nguồn lực còn nhiều khó khăn và lại phải tiết giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước.

"Vấn đề này không mới nhưng chúng ta giải quyết chưa thành công. Có người thì gọi là thảm họa, có người thì gọi là quốc nạn. Nhưng đánh giá chung của Quốc hội là rất nghiêm trọng", ông Nguyễn Sinh Hùng nhận xét.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thông qua buổi chất vấn, nguyên nhân của tình hình tai nạn và ùn tắc đã được làm rõ, qua chính nội dung câu hỏi của các vị đại biểu cũng như phần chia sẻ của các Bộ trưởng Xây dựng, Công an, Kế hoạch - Đầu tư.

"Tôi rất mừng là tất cả chúng ta đều tập trung vào một vấn đề chính là tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước và xử lý trách nhiệm của những người thi hành công vụ, không chỉ ở Trung ương mà cả địa phương", ông Hùng nói.

Ghi nhận các giải pháp mà bốn vị Bộ trưởng đã nêu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, phải khẳng định quyết tâm về mặt chính trị trước nhân dân là từ năm 2012 sẽ có chuyển biến tích cực. Trong đó, tỷ lệ tai nạn giao thông sẽ giảm 5-10%. Năm 2012 là năm thiết lập lại kỷ cương trong quản lý giao thông. Ông Hùng cho rằng, các giải pháp mà Bộ trưởng Thăng đã nêu trong báo cáo gửi Quốc hội trước đó thể hiện một tinh thần rất rõ ràng, với quyết tâm cao, mạnh mẽ.

Chủ tịch Quốc hội cũng nhắc lại quyết tâm của 4 vị Bộ trưởng, đó là, từ năm 2012, tại hai thành phố lớn, tình trạng ùn tắc sẽ giảm, nhất là những vụ kéo dài từ 30 phút trở lên.

"Đây là quyết tâm rất cao của Bộ trưởng trước Đảng, trước Nhà nước, trước nhân dân. Có người nói vui là chấm điểm. Đề nghị các đại biểu và cử tri ghi nhận quyết tâm chính trị và quyết tâm điều hành, quản lý của Bộ trưởng, của Chính phủ", ông Hùng khẳng định.

Phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng sáng nay kéo dài hơn hai tiếng đồng hồ, với 24 lượt đại biểu hỏi. Với cách điều hành quyết liệt, ngắn gọn, số đại biểu được đứng lên nêu câu hỏi khá nhiều, thậm chí vào những phút cuối, 11 người đứng lên nêu câu hỏi trong một lượt để Bộ trưởng Thăng tóm vấn đề lại và trả lời chung. Tuy nhiên, cũng vì cách trả lời tập trung nên tính chất đối thoại trong phiên chất vấn không có nhiều.

Sau Bộ trưởng Thăng, Quốc hội sẽ chất vấn 4 vị tư lệnh: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục - Đào tạo, Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Lê Nhung - Ảnh: Minh Thăng

Bộ trưởng Thăng không thể nói bao giờ hết tắc đường
Đăng đàn sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng rào trước: Tôi mới nhậm chức 3 tháng 15 ngày, đang ở bước xuất phát, là người trả lời đầu tiên nên không tránh khỏi lúng túng.
 
Tướng Nguyên: Bộ trưởng Thăng chưa bắt đúng bệnh
Nghe Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời chất vấn sáng nay, ngoài hành lang hội trường, Tướng Đồng Sĩ Nguyên, cựu Bộ trưởng GTVT chia sẻ bức xúc của ông về 'căn bệnh' của giao thông.
 
Bộ trưởng Thăng đã làm gì trong 4 tháng?
Sau khi lên nắm quyền Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng; với cương vị là “tổng tư lệnh của ngành” đã có nhiều hành động quyết liệt nhằm giải quyết những vần đề “nóng” của ngành giao thông hiện nay.
 
Bộ trưởng Thăng so sánh tai nạn giao thông với sóng thần
Bộ trưởng Đinh La Thăng kỳ vọng giảm từ 5% đến 10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông hàng năm. Giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
 
Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng?
Ngành giao thông liên quan đến hầu hết bộ, ngành, địa phương mà sao ít thấy có vị nào phát biểu mạnh hơn một tí, hoặc ủng hộ, hoặc không. Mọi người cứ im im như thế, Bộ GTVT cũng khó làm - một công chức Hà Nội viết.