- Theo tổng hợp của Văn phòng Quốc hội về việc thực hiện lời hứa của các bộ ngành sau các phiên chất vấn tại nhiều kỳ họp vừa qua, Bộ Công thương đã báo cáo các giải pháp bảo đảm an toàn cho các dự án khai thác và chế biến bô-xít ở Tây Nguyên.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Đến nay, để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình của dự án alumin Tân Rai và Nhân Cơ, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương đã lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án bô-xít Tây Nguyên gồm đại diện các Bộ, ngành và địa phương liên quan để chỉ đạo toàn diện các vấn đề sản xuất, kinh doanh, môi trường, định kỳ (3 tháng một lần) tổ chức giao ban để kiểm điểm tiến độ thực hiện.

Để đảm bảo an toàn triển khai các dự án bô-xít Tây Nguyên, Bộ Công thương đã chỉ đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) rà soát lại tổng thể thiết kế, xem xét và bổ sung các biện pháp cần thiết liên quan đến an toàn hồ đập, đồng thời thuê đơn vị tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm, uy tín để tái thẩm định thiết kế hồ bùn đỏ Tân Rai. Lập phương án phòng, chống và ứng phó nếu xảy ra sự cố; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và TKV tổ chức các đoàn khảo sát về an toàn các dự án.

Tập đoàn cũng đã khảo sát thực tế, nghiên cứu, rút kinh nghiệm sự cố vỡ bùn đỏ ở Hungary, khảo sát, nghiên cứu công nghệ khai thác bô-xít, sản xuất alumin, quản lý và tái sử dụng bùn đỏ tại Australia để phục vụ các dự án bô-xít Tây Nguyên và điều chỉnh quy hoạch bô-xít.

Đến nay, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành và địa phương liên quan hoàn thành công tác thẩm định dự án quy hoạch. Bộ Tài nguyên - Môi trường đang thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, dự kiến Bộ Công thương sẽ trình Thủ tướng trong tháng này.

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, sự cố rò rỉ xút ở dự án Tổ hợp bô-xít - nhôm Lâm Đồng xảy ra trong thời gian gần đây là điều đáng tiếc. Theo kết luận của đoàn thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Lâm Đồng, nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người thi công. Sau khi phát hiện sự cố nêu trên, chủ đầu tư, ban quản lý dự án và nhà thầu đã khắc phục kịp thời.

Theo đánh giá ban đầu, mức độ ảnh hưởng đến môi trường là không đáng kể. Trước sự việc trên, Bộ Công thương đã chỉ đạo TKV, ban quản lý dự án và nhà thầu kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả của sự cố, bồi thường thiệt hại (nếu có) cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Khẩn trương lập và phê duyệt biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo quy định, đồng thời giao Cục hóa chất chủ trì, phối hợp với Cục kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định về quản lý an toàn hóa chất, khắc phục sự cố.

Vấn đề khai thác dự án bô-xít và những sự cố rò rỉ bùn đỏ từng làm nóng các phiên chất vấn của Quốc hội khóa trước. Tại kỳ họp này, Bộ trưởng Công thương đã nhận được 8 ý kiến chất vấn. Do Quốc hội ưu tiên các lĩnh vực nóng khác nên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng sẽ không đăng đàn.

Lê Nhung