- Ngày chất vấn đầu tiên của QH sẽ dành cho một tân Bộ trưởng với nhiều phát ngôn ấn tượng từ khi nhậm chức - Đinh La Thăng, và một Bộ trưởng dày dặn kinh nghiệm nghị trường: Cao Đức Phát.


Theo nghị trình dự kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng sẽ là người đầu tiên đăng đàn vào sáng 23/11.


Bộ trưởng Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng. Ảnh: Minh Thăng

Tiếp theo, trong buổi chiều là phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Cao Đức Phát.

Cũng theo nghị trình, trước phần trả lời của ông Đinh La Thăng, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền sẽ trình bày báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ tám và kỳ họp thứ chín, Quốc hội khóa XII.

Trong ngày chất vấn thứ hai, 24/11, Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình sẽ đăng đàn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là người cuối cùng trả lời chất vấn, sáng 25/11.

Các chủ đề chất vấn xoay quanh giải pháp chống ùn tắc giao thông, chất lượng giáo dục, đào tạo; chạy trường, dạy thêm, học thêm, lạm thu; công tác điều hành, quản lý giá xăng, dầu, điện, than, dịch vụ công, nợ công, bảo đảm an ninh tài chính, các giải pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, bình ổn thị trường tiền tệ, biện pháp xử lý tổ chức tín dụng và cán bộ, nhân viên các ngân hàng vi phạm…

Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu về công tác điều hành, thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2011-2012 và những năm tiếp theo; vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế; thực hiện 3 khâu đột phá (hoàn thiện thể chế kinh tế, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng cơ sở hạ tầng) trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới và vấn đề giảm nghèo.

Như vậy, trong danh sách trả lời chất vấn lần này, có tới 4 thành viên Chính phủ là người lần đầu tiên trả lời trực tiếp trước Quốc hội, sau 3 tháng nhậm chức.

Việc trả lời chất vấn vấn tiếp tục theo các nhóm vấn đề. Tại mỗi phần trả lời của từng vị trưởng ngành, các bộ trưởng khác cũng sẽ có mặt để làm rõ những nội dung liên quan.

Tính đến thời điểm này, hàng trăm chất vấn văn bản đã được gửi tới các thành viên Chính phủ. Một số đại biểu cho hay, nếu văn bản trả lời chưa làm rõ thông tin, họ sẽ tiếp tục bấm nút để chất vấn trực tiếp trên hội trường.

Phiên chất vấn sẽ diễn ra trong hai ngày rưỡi, từ 23/11 và được truyền hình trực tiếp.

Lê Nhung