- Chất vấn là diễn đàn rất thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin. Các bộ trưởng nên coi đây là cơ hội “được” chất vấn chứ không phải “bị” - đại biểu QH trao đổi trước phiên chất vấn giữa tuần tới.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai): Không dồn bộ trưởng đến chỗ bí

- Danh sách chất vấn gồm Thủ tướng và 5 thành viên Chính phủ theo ông có đáp ứng nhu cầu của ĐB?

Không nhất thiết phải chất vấn tất cả bộ trưởng, cũng không nhất thiết tất cả ĐB phải được chất vấn. ĐB vẫn có quyền chất vấn ngay cả ngoài thời gian của kỳ họp, theo tôi đó là điều nên tăng cường. Còn trong phiên chất vấn lớn cần chọn những vấn đề mà chính Chính phủ nhận ra là đang nổi cộm và QH cũng thấy đề cập sẽ đáp ứng được mối quan tâm của xã hội.

ĐB Dương Trung Quốc trao đổi với báo chí.

- Công chúng rất chờ đợi phiên chất vấn, đây cũng là dấu ấn quan trọng nhất của mỗi kỳ họp QH. Họ muốn nghe những ĐB kỳ cựu phát biểu và cũng muốn thấy cả những ĐB mới lên tiếng.

Các ĐB mới, về kỹ năng có thể còn hạn chế, nhưng kinh nghiệm thực tiễn đời sống rất phong phú, tôi tin là sẽ có những ý kiến tốt, tạo ra không khí, dù đây mới chỉ là kỳ họp thứ hai của khóa này và là kỳ họp đầu tiên có chất vấn.

- Kỳ họp này có đổi mới là dành nhiều thời gian hơn cho chất vất trực tiếp. Bản thân ông đã nhiều kỳ làm ĐB, ông thấy có cách nào thiết thực để cải tiến chất lượng chất vấn?

Thời gian của các kỳ họp dù có muốn cũng không thể đáp ứng hết được, quan trọng là người tổ chức tìm ra vấn đề và hướng các mối quan tâm đến các vấn đề tương đối tập trung, cuối cùng để cuộc chất vấn ít nhất đáp ứng được một cái gì đó, không chỉ để trả lời các câu hỏi mà có thể dẫn đến những thay đổi trong điều hành của Chính phủ.

Chính phủ nên coi đây là một cơ hội “được” chất vấn chứ không phải “bị” chất vấn. Đây là một diễn đàn rất thuận lợi cho việc chia sẻ thông tin. Lúc này, tôi nghĩ cần chia sẻ ngay cả khó khăn của Chính phủ chứ không chỉ một chiều là đòi hỏi, vì mong muốn là vô cùng.

Chứ ĐB không dồn các thành viên Chính phủ đến chỗ bí. Trong cơ chế lãnh đạo hiện nay, không thể một ông bộ trưởng, thậm chí Thủ tướng, có thể giải quyết hết được. Còn chuyện tác động vào bộ máy là chuyện thường xuyên, chính QH là cơ quan có chức năng giám sát không chỉ tại kỳ họp.

Nhưng để có thể nhân lên tác động, QH nên có một kênh thông tin tương đối độc lập và thường xuyên với thời lượng nhiều hơn. Cũng để người dân cảm thấy QH vận hành trong cả một chuỗi thời gian chứ không chỉ là tập trung vào hai kỳ họp.

ĐB Bùi Thị An (Hà Nội): Chờ bộ trưởng hành động

- Bà chờ đợi điều gì ở phiên chất vấn với danh sách gồm Thủ tướng và 5 thành viên Chính phủ?

Tôi thấy đi vào vấn đề chất lượng giao thông, chất lượng giáo dục, quản lý và sử dụng vốn là đúng.

Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng cần trả lời cho dân vì sao chất lượng công trình giao thông tồi, do công nghệ hay do thất thoát, thất thoát bao nhiêu phần trăm… Đường vừa xây xong đã lún sụt, cầu vừa xây xong đã nứt… là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.

Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận cần trả lời với hơn 400 trường ĐH, CĐ được “đẻ” ra, chất lượng ở đâu, trong khi người nông dân ki cóp cả đời, bao nhiêu lứa trâu, bò, lợn, gà để được khoảng 2 chục triệu nuôi con học ở thành phố, nhưng học xong ra chất lượng không đảm bảo, không xin được việc làm…

Các tập đoàn nhà nước làm ăn thua lỗ lớn, thiệt hại cho đất nước thì trách nhiệm của Bộ Tài chính đến đâu, có giải pháp gì để thu hồi tiền thất thoát…

ĐB Bùi Thị An phát biểu tại một buổi họp tổ.

- Tuy nhiên, trong các bộ trưởng sẽ đăng đàn, có những người mới nhận nhiệm vụ với thời gian chưa dài?

Tôi sẽ nhận được câu trả lời thỏa đáng nếu những người này đúng tầm, đầy đủ trí tuệ, dù mới hay không nhưng đã nhận nhiệm vụ trước Chính phủ, trước nhân dân thì không thể đổ trách nhiệm cho người tiền nhiệm hay bất cứ ai.

- Bộ trưởng GT-VT Đinh La Thăng, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ gần đây khá nổi bật trên các phương tiện thông tin đại chúng vì rất chịu khó trao đổi về các vấn đề nóng. Cá nhân bà nhận xét thế nào về phong cách của họ?

Hai vị đều có nét riêng, phong cách riêng trong làm việc và trong lãnh đạo. Bộ trưởng Giao thông thì bộc bạch trước công chúng về các quan điểm của mình một cách nhanh gọn, nhanh nhẹn, Bộ trưởng Tài chính điềm đạm hơn… Đó là phong cách tốt, không phải giữ gìn, cân nhắc quá nhiều.

Nhưng nói thật, tôi chờ xem kết quả làm việc của hai Bộ trưởng trong thời gian tới.

Thuỷ Chung - Ảnh: Ngọc Thắng