- Không khẳng định bao giờ sẽ chấm dứt tình trạng quá tải bệnh viện, trả lời chất vấn của đại biểu QH, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay Bộ đang xây dựng đề án, sang năm sẽ trình Thủ tướng.

Dẫn thực trạng hai bệnh nhân nằm chung một giường, có lúc giường bệnh phải đặt tạm ở hành lang vì thiếu phòng tại các bệnh viện TP.HCM, ĐB Trương Thị Ánh truy giải pháp từ người đứng đầu ngành y tế. Bộ định giải quyết thế nào? Bao lâu sẽ chấm dứt tình trạng trên?

Thừa nhận mức độ trầm trọng của tình trạng quá tải ở các bệnh viện, nhất là bệnh viện trung ương, Bộ trưởng Kim Tiến cho hay, “tỉ lệ 20,5 giường bệnh trên 1 vạn dân hiện nay là quá thấp so với các nước trong khu vực và quốc tế”. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới năm 2009, trung bình tỉ lệ này trên thế giới là 25, khu vực tây Thái Bình Dương là 33.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (bìa phải) bên hành lang Quốc hội. Ảnh: LAD

Theo bà Tiến, nhận thức rõ ảnh hưởng của tình trạng quá tải bệnh viện tới người bệnh, gia đình, cán bộ nhân viên y tế, cơ sở cung cấp dịch vụ y tế và xã hội nói chung, những năm qua, Bộ Y tế đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trong ngành thực hiện nhiều giải pháp trước mắt và lâu dài để từng bước hạn chế tình trạng.

Nhờ đó, theo báo cáo kiểm tra 1.017 bệnh viện năm 2010 đã tăng được 7,5% số giường bệnh thực kê so với năm 2009, trong đó số giường của các bệnh viện trực thuộc Bộ (tuyến trung ương) tăng 6,5%.

Lượng bệnh nhân điều trị ngoại trú tăng đáng kể. Ngày điều trị trung bình tại bệnh viện cũng giảm (trung bình, các bệnh viện đa khoa tuyến trung ương giảm được 0,6 ngày điều trị cho mỗi bệnh nhân so với năm 2009 ở tất cả các tuyến).


Chi 10% GDP cho y tế


Bà Tiến cũng đưa ra 5 nhóm giải pháp để hạn chế tình trạng quá tải bệnh viện, từ cơ chế, chính sách, tài chính, chuyên môn, kĩ thuật đến chế tài hành chính và tuyên truyền.


Trong đó, các giải pháp liên quan đến chi tiêu cho y tế, thu nhập cho bác sĩ và viện phí được Bộ trưởng chú trọng.
Bà cũng cho biết sẽ xây dựng đề án giảm tải bệnh viện, dự kiến trình Thủ tướng trong năm 2012, cũng như đề án phát triển dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Bộ trưởng Tiến cho hay, hiện Bộ đang trình Chính phủ, Thủ tướng các đề án đổi mới cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính ở các cơ sở y tế công lập…, sửa đổi, bổ sung một số chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức ngành y tế bao gồm chế độ phụ cấp phẫu thuật, thường trực, chống dịch.


Bộ đang xin phép cho nghiên cứu xây dựng chế độ phụ cấp thâm niên nghề với công chức, viên chức ngành y tế, đề nghị nâng mức lương khởi điểm của bác sĩ tương xứng với thời gian đào tạo 6 năm.


Bộ cũng tiếp tục đề nghị Chính phủ tăng tỉ trọng nguồn vốn đầu tư và nguồn kinh phí sự nghiệp, đảm bảo chi cho y tế/GDP đạt 10%, đảm bảo chi tiêu công cho y tế đạt trên 50% so với 39,3% như hiện nay, đồng thời tiếp tục đầu tư cho ngành y tế thông qua nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ODA và các nguồn vốn hợp pháp khác…


Đổi mới cơ chế quản lý bệnh viện nhà nước theo hướng tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính. Thay đổi cơ chế tài chính, điều chỉnh giá dịch vụ hợp lý, đảm bảo nguồn tài chính để bệnh viện duy trì và phát triển hoạt động.


Tăng số giường bệnh, đặc biệt là ưu tiên cho các bệnh viện hiện đang có mức độ quá tải trầm trọng như Bệnh viện K, Bạch Mai để giảm tải trước mắt cho các bệnh viện này.


Bộ cũng nghiên cứu thay đổi giá viện phí cho phù hợp giữa các tuyến để hạn chế bệnh nhân tự ý chuyển lên tuyến trên điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ ở tuyến dưới.


Thi đua giảm tải


Bộ trưởng Tiến cho hay, thời gian tới cũng sẽ xây dựng hệ thống thông tin nhằm giám sát thường xuyên thực trạng quá tải tại các bệnh viện. Bà nhấn mạnh việc gắn trách nhiệm giảm tải với nhiệm vụ chính trị của đơn vị.


Bộ nghiên cứu xây dựng các hình thức và biện pháp về chế tài để hạn chế các bệnh viện vệ tinh và tuyến dưới nói chung chuyển bệnh nhân lên tuyến trên khi mức độ chuyên môn chưa thực sự cần thiết và trong khả năng giải quyết của bệnh viện.
Bộ cũng đưa các hình thức thi đua khen thưởng thực hiện giảm tải, Bộ trưởng Tiến nói.

Phương Loan