- Một trong những lĩnh vực mới hợp tác mới được Việt Nam và Anh lần đầu tiên thảo luận chính thức tại đối thoại chiến lược song phương là an ninh - quốc phòng. Anh khẳng định muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.


Đại sứ Vương quốc Anh và Bắc Ailen tại Việt Nam Antony Stokes trao đổi với VietNamNet chiều 31/10 nội dung trên, ngay sau khi ông vừa tham dự đối thoại chiến lược song phương Việt - Anh ở London.

Rất nhiều tiềm năng

Đại sứ Antony Stokes khẳng định những nội dung đối thoại tại London liên quan đến lĩnh vực an ninh, quốc phòng là ‘‘bước đầu tiên có ý nghĩa", là kết quả đạt được quan trọng trong nội hàm xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Anh - Việt.

‘‘Có rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực này", ông khẳng định.

Đại sứ Anh Antony Stokes

Hai trong nhiều lĩnh vực được Đại sứ nhấn mạnh là hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và chống di cư bất hợp pháp.

‘‘An ninh - quốc phòng là lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Anh trên toàn cầu. Với Việt Nam, chúng tôi đã thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực ưu tiên lớn như thương mại, giáo dục, văn hóa… Song chúng tôi muốn cùng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh quốc phòng vì hòa bình ở Đông Nam Á. Việt Nam ngày càng có ảnh hưởng trong các vấn đề quốc tế, trong đó có những vấn đề an ninh. Chúng tôi đánh giá cao việc Việt Nam bày tỏ nguyện vọng tham gia đóng góp cho hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Anh ủng hộ và có thể giúp Việt Nam trong đào tạo liên quan đến lĩnh vực này‘‘.

Trong đối thoại chiến lược lần đầu tiên liên quan đến lĩnh vực này, Việt Nam và Anh đã trao đổi quan điểm về các xung đột đang diễn ra và các mối đe dọa đang nổi lên, vấn đề chống phổ biến, an ninh hạt nhân và các thách thức an ninh phi truyền thống, vấn đề tội phạm quốc tế có tổ chức và chống khủng bố…

Hai bên sẽ thực hiện trao đổi thường xuyên đoàn các cấp và chờ đợi ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác quốc phòng.

Để khẳng định lợi ích hợp tác, Đại sứ cho hay hai bên nhất trí an ninh và quốc phòng là các trụ cột quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược và sẽ tăng cường đối thoại trong thời gian tới trên tinh thần của Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược Việt - Anh.

Tin ở luật pháp quốc tế

Đối thoại chiến lược lần đầu tiên, Anh cùng thảo luận với Việt Nam về vấn đề ở Biển Đông. Đâu là những quan tâm của Anh về vấn đề này, thưa Đại sứ?

Chúng tôi mong muốn hòa bình cho khu vực. Việt Nam có những quan ngại liên quan đến Biển Đông và mong muốn giải quyết vấn đề này góp phần cho hòa bình, ổn định trong khu vực. Đó là mối quan tâm chung của hai bên và Anh muốn trao đổi để hiểu rõ hơn những quan tâm của Việt Nam trong vấn đề này.

Điều này rất quan trọng vì chúng tôi muốn ủng hộ cho những nỗ lực vì hòa bình, ổn định trong khu vực. Hơn nữa, chúng tôi tin tưởng vào tự do thương mại, tự do hàng hải cho giao thương ở Biển Đông. Đó là lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Vì lẽ đó, chúng tôi ủng hộ cho những nỗ lực nhằm đảm bảo tự do thương mại trên Biển Đông.

Anh đã bày tỏ quan ngại trước những căng thẳng tại huyết mạch giao thương quốc tế quan trọng này và chia sẻ việc tôn trọng thực thi luật pháp quốc tế. Đại sứ có thể nói rõ hơn?


Chúng tôi nhấn mạnh mọi tranh chấp cần được giải quyết trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Chúng tôi tin tưởng việc áp dụng luật pháp quốc tế, đó là những nguyên tắc cơ bản được sử dụng trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến hòa bình, an ninh trên Biển Đông. Anh không đứng về bên nào trong cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Linh Thư